Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ, Trung Quốc sẵn sàng đình chiến thương mại

Mỹ, Trung Quốc sẵn sàng đình chiến thương mại

Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí dỡ bỏ thuế quan đánh vào hàng hóa của nhau, coi đây là một phần trong giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại giữa hai nước, giới chức hai bên cho biết ngày 7/11.

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí dỡ bỏ thuế quan đánh vào hàng hóa của nhau theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, Bắc Kinh không nêu tiến trình cụ thể.

Một quan chức giấu tên của Mỹ cũng xác nhận kế hoạch dỡ bỏ thuế quan theo thỏa thuận giai đoạn 1 mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc dự định ký kết trước cuối năm nay.

Đánh thuế vào hàng hóa của nhau vốn là “vũ khí” trong cuộc thương chiến giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới thời gian qua. Tổng thống Trump hồi tháng trước đã phác thảo ra giai đoạn một của thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nước, đồng thời hoãn tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, triển vọng dỡ bỏ thuế quan theo từng giai đoạn giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại tuy nhiên cũng vấp phải sự phản đối gay gắt từ chính các cố vấn của Tổng thống Trump.

Giới chức hai bên cũng cho rằng, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi hoàn tất thỏa thuận thương mại. Nếu hoàn tất, Mỹ có thể cam kết xóa bỏ thuế quan với 156 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12, trong đó có các hàng hóa như điện thoại di động, máy tính, đồ chơi.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng nhấn mạnh, hai bên cần ngay lập tức xóa bỏ một số loại thuế quan đánh vào hàng hóa của nhau. “Chiến tranh thương mại khởi phát bằng thuế quan thì cũng phải chấm dứt bằng xóa bỏ thuế quan”, người phát ngôn này nói.

Một nguồn tin cho biết với Reuters rằng, các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Mỹ bỏ thuế 15% đánh vào khoảng 125 tỷ USD hàng hóa của nước này, một chính sách vốn có hiệu lực từ ngày 1/9 năm nay. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng muốn Washington xóa bỏ thuế 25% đánh vào khoảng 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của nước này từ máy móc đến nội thất. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận về tiến triển đàm phán.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận thương mại trong tháng này, song hiện chưa rõ địa điểm ký kết. Buổi ký kết ban đầu được lên kế hoạch diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương vào giữa tháng 11 này tại Chile nhưng đã bị hủy.

Một nguồn thạo tin của Reuters cho hay, nhiều khả năng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc sẽ diễn ra ở London bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO từ ngày 3-4/12.

RELATED ARTICLES

Tin mới