Saturday, May 11, 2024
Trang chủĐàm luậnKhông thể “gửi trứng cho ác”

Không thể “gửi trứng cho ác”

Tại Philippines vừa diễn ra một cuộc thăm dò dư luận xã hội đối với Trung Quốc. Kết quả không khiến các công dân bất ngờ khi niềm tin của người dân nước này với quốc gia lớn phía bắc đã giảm đáng kể. Cụ thể là, niềm tin ấy đã giảm từ mức “kém” (poor) xuống mức “tệ hại” (bad).

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 27 đến 30/9, thông qua các phỏng vấn trực tiếp với 1.800 người trưởng thành, tuổi từ 18 trở lên trên toàn quốc.Kết quả đã được hãng thăm dò Social Weather St(SWS) công bố vào chiều tối 20/11.

Kết quả này kém hơn 9 điểm so với kết quả được công bố hồi tháng 6 vừa qua. Trong khi đó, chỉ số niềm tin đối với Mỹ vẫn ổn định ở mức “tuyệt vời”.Nước Mỹ xa xôi, khác màu da, màu tóc, vẫn được người dân Philipines tin hơn ông láng giềng phương bắc da vàng.Chỉ số niềm tin vào Mỹ có mức điểm +72(hồi tháng 6 là +73).

Đó là một thông tin khiếnTổng thống Rodrigo Duterte giận dữ.Bởi từ khi Duterte lên cầm quyền, Philippines theo đuổi cái gọi là “chính sách đối ngoại độc lập”. Manila dần dần “xoay trục” rời bỏ các đồng minh lâu năm truyền thống như Mỹ, bắt tay thân thiết với Trung Quốc và Nga. Chính phủ Philippines bị người dân chỉ trích vì xích lại gần Trung Quốc để đổi lấy các khoản cho vay và viện trợ.Sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực LHQ ở Lahaye năm 2016, Chính phủ đã không kiên quyết đấu tranh yêu cầu Bắc Kinh phải chấp hành, từ bỏ các chính sách vi phạm pháp luật, gây căng thẳng trên biển Đông.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 27 đến 30/9, thông qua các phỏng vấn trực diện với 1.800 người trưởng thành tuổi từ 18 trở lên trên toàn quốc.SWS yêu cầu người tham gia cho biết mức độ tin tưởng của họ đối với mỗi nước theo các mức: Tin tưởng rất nhiều, Tin tưởng khá nhiều, Không rõ, Tin tưởng khá ít, Tin tưởng rất ít, hoặc Chưa bao giờ nghe/đọc về nước này.

Bất chấp thái độ thù địch với phương Tây của Tổng thống Duterte, người dân Philippines vẫn tin tưởng Mỹ hơn Trung Quốc.  

Ông Duterte nói rằng, ông không bao giờ đánh đổi chủ quyền hàng hải và cũng sẽ nêu lại vấn đề phán quyết trước đó. Thế nhưng trong hành động thì ông ta tỏ rõ thái độ thù địch với Mỹ và quay sang vuốt ve Trung Quốc ngay sau vụ kiệnra tòa quốc tế. Điều khiến cộng đồng quốc tế rất khó hiểu. 

Trước đây ông Duterte từng gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc là “những kẻ ngốc” vì đã chỉ trích cuộc chiến chống ma túy ở Philippines. Ông cũng dọa “chia tay”, đơn phương dỡ bỏ mối quan hệ liên minh nhiều thập niên với Mỹ. Hành động của Duterte gây quan ngại sâu sắc về sự gia tăng vị thế của Trung Quốc và suy yếu ảnh hưởng của Mỹ.  

Tại sao Mỹ vẫn được số đông ngườitin tưởng? (76% số người được thăm dò nói rằng họ đặt nhiều niềm tin vào Mỹ,chỉ 11% còn nghi ngờ).

Điều dễ thấy là vì dân Philippines đã quá ngán Trung Quốc, những số liệu mới đây trong lĩnh vực kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc cho thấy một bức tranh hỗn tạp. Đầu tư và thương mại không gia tăng mà chỉ gai tăng lượng du khách và lao động. Doanh thu được mang đến từ du khách Trung Quốc có thể được du lịch Philippines chào đón. Tuy nhiên, việc có thêm lao động Trung Quốc là điều không hay, khi xét tới những thách thức đối với Philippines trong việc tạo ra đủ việc làm chođông đảo lực lượng lao động trẻ của nước này.

Số lượng người Trung Quốc ở Philippines ngày càng tăng cũng đã làm dấy lên những quan ngại về an ninh quốc gia, đặc biệt là kể từ khi Trung Quốc tiếp tục các động thái rất hung hăng của họ nhằm độc chiếm Biển Đông. Rõ ràng Trung Quốc chỉ tung miếng mồi nhử về kinh tế, còn mục đích chính của họ là chiếm thị trường nội địa, là âm mưu độc chiếm biển Đông.

Còn Mỹ thì cho tới nay vẫn là quốc gia dám đương đầu với Trung quốc, liên tiếp lên án nhà cầm quyền Bắc Kinh ỷ thế nước lớn bắt nạt nước nhỏ. Mỹ lại không hề có tranh chấp biển đảo với quốc gia nào ở Biển Đông. Vì thế dân Philippines tin Mỹ hơn là có lí. Đặt niềm tin vào Trung quốc – một quốc gia mà họ vừa thắng kiện, song vẫn chưa giải quyết được vấn đề gì – khác nào “gửi trứng cho ác?”.

RELATED ARTICLES

Tin mới