Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLo sợ TQ, Philippines điều thêm hai tàu tuần tra Biển Đông

Lo sợ TQ, Philippines điều thêm hai tàu tuần tra Biển Đông

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động phi pháp, xâm phạm trái phép vùng đặc quyền kinh tế của các nước ven Biển Đông, Lực lượng hải cảnh Philippines đã cho điều động thêm hai tàu tuần tra làm nhiệm vụ trên Biển Đông và biển Sulu.

Theo thông tin trên, Philippines (19/11) đã tổ chức lễ điều động hai tàu tuần tra BRP Cabra (4409) và BRP Sindangan (4407) lên đường làm nhiệm vụ ở biển Tây Philippines và biển Sulu. Các tàu tuần tra của Philippines có thể tiến hành hoạt động tuần tra hàng hải và trinh sát tại những khu vực đã nói ở trên nhằm đảm bảo an ninh và an toàn. Ngoài ra, tàu BRP Cabra (4409) và BRP Sindangan (4407) cũng sẽ được sử dụng để ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy, chống khủng bố và buôn người ở Philippines.

Được biết, hai tàu tuần tra này là mẫu tàu tuần tra do Nhật Bản sản xuất và bàn giao cho Philippines theo thỏa thuận hợp tác an ninh hàng hải chung giữa hai nước hồi năm 2017. Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển, các tàu này dài 44m, được trang bị camera nhìn xuyên đêm, thiết bị định hướng bằng tín hiệu vô tuyến… Các tàu tuần tra do Nhật Bản sản xuất thường có tốc độ trung bình 46km/h và tầm hoạt động 1.500 hải lý, vì vậy sẽ hỗ trợ đáng kể cho hạm đội bảo vệ bờ biển Philippines tuần tra ở các vùng lãnh hải quanh đảo quốc rộng lớn với hơn 7.000 hòn đảo này.

Hai tàu chiến mới là một phần của hợp đồng trị giá 7,37 tỉ peso (145 triệu USD) với công ty Hàng hải Nhật Bản để chế tạo 10 tàu như vậy. Dự án này được tài trợ thông qua một khoản cho vay hỗ trợ phát triển chính chức của Nhật Bản. Không những vậy, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã chuyển giao cho Philippines 3 máy bay do thám TC90 đã qua sử dụng nhằm tăng cường năng lực cho lực lượng hải quân, sẵn sàng ứng phó với các thách thức và mối đe dọa trên biển ngày một gia tăng, như nạn cướp biển, lực lượng nổi dậy có vũ trang ở vùng biển Sulu và nhiều loại tội phạm xuyên quốc gia khác như buôn bán ma túy, buôn lậu, khai thác trái phép nguồn thủy hải sản…

Việc Philippines quyết định điều thêm tàu tuần tra Biển Đông và biển Sulu diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đã điều tàu Hải cảnh 3305 ngăn chặn nhóm tàu tiếp vận dân sự của Manila khi đang di chuyển đến bãi Cỏ Mây. Theo thông tin trên, sự việc xảy ra khi tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 3305 chặn đường nhóm tàu tiếp vận dân sự Philippines đang di chuyển tới bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Cardozo Luna cho biết Bắc Kinh thường duy trì một tàu hải cảnh gần bãi Cỏ Mây để giám sát hoạt động của tàu cá Philippines, cũng như nhiệm vụ tiếp tế cho BRP Sierra Madre. Được biết, quân đội Philippines sử dụng tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre mắc cạn ở bãi Cỏ Mây như một tiền đồn để duy trì sự hiện diện ở khu vực này từ năm 1999. Trên tàu có một đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

RELATED ARTICLES

Tin mới