Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga và Trung Quốc đồng ý tăng cường phối hợp chiến lược

Nga và Trung Quốc đồng ý tăng cường phối hợp chiến lược

Nga-Trung đồng ý tăng cường phối hợp chiến lược để cùng giải quyết thách thức, bảo vệ lợi ích an ninh cũng như sự cân bằng và ổn định chiến lược toàn cầu

Phát biểu trên được ông Mã Triệu Húc đưa ra vào hôm nay (28/11) trong cuộc tham vấn chiến lược với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Đây là lần đầu tiên hai bên gặp nhau để tham khảo ý kiến về các vấn đề liên quan đến hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và cơ chế tham vấn chiến lược khác.

Theo ông Mã Triệu Húc, hai bên đồng ý rằng việc Mỹ rút khỏi hiệp ước INF ảnh hưởng nghiêm trọng đến cân bằng chiến lược toàn cầu, hòa bình và an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu và hệ thống kiểm soát vũ khí quốc tế. Mỹ đã trở thành nhân tố bất ổn lớn nhất trên thế giới và gây ra tác động nghiêm trọng đến sự ổn định chiến lược toàn cầu khi rút khỏi các tổ chức và hiệp ước quốc tế khác nhau.

Về phần mình, Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Nga và Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận rộng rãi về các vấn đề liên quan đến hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), và khẳng định tăng cường phối hợp chiến lược có ý nghĩa lớn đối với hai nước, đặc biệt là sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới