Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNhững dấu hiệu rạn nứt mới trong quan hệ TQ và Australia

Những dấu hiệu rạn nứt mới trong quan hệ TQ và Australia

Quan hệ TQ và Australia trong vài năm trở lại đây có nhiều căng thẳng, xuất phát từ những tính toán chiến lược, mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh từ khu vực Đông Nam Á xuống Nam Thái Bình Dương. Những động thái mới nhất từ Australia là việc nước này thận trọng với những giao thoa văn hoá với Trung Quốc và vấn đề an ninh quốc phòng.

Australia cảnh báo không hợp tác với các trường đại học của TQ

Các trường đại học Australia được cảnh báo không nên hợp tác với hơn 100 trường đại học Trung Quốc vì nghi ngờ mối quan hệ của các trường này với quân đội Bắc Kinh. Sử dụng dữ liệu nguồn mở, Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI) hôm 25/11 đã công bố báo cáo cho biết 115 trường đại học Trung Quốc được cho là có các mối liên hệ với quân đội Trung Quốc. Do vậy, các trường đại học Australia được khuyến cáo không nên hợp tác với các trường này. Trước đó, các trường đại học tại Australia đã cam kết sẽ xem xét bất kỳ mối liên hệ nào về quân sự mà các cơ sở giáo dục có thể có trong quá trình thực hiện các dự án nghiên cứu chung. Đây là một phần trong nỗ lực của Australia nhằm hạn chế sự can thiệp từ nước ngoài. Du học sinh nước ngoài hiện đóng góp khoảng 35 tỷ AUD (khoảng 24 tỷ USD) cho nền kinh tế Australia. Các du học sinh Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 trong số này và Australia lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng lợi thế này để tạo dựng ảnh hưởng. Trung Quốc trước đây từng phủ nhận có bất kỳ hoạt động mờ ám nào đối với Australia. Bắc Kinh cáo buộc Canberra theo đuổi “tâm lý Chiến tranh Lạnh”. Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc trở nên căng thẳng trong những năm gần đây khi Canberra lo ngại về các hoạt động của Bắc Kinh, cả trong nước cũng như trên toàn khu vực Thái Bình Dương.

Australia tiến hành điều tra nghi vấn TQ tìm cách cài cắm gián điệp

Căng thẳng giữa hai nước tiếp tục bị đẩy lên cao khi hãng tin Reuters ngày 25/11 đưa tin, Tổ chức Tình báo An ninh Australia (ASIO) cho biết đang điều tra nghi vấn Trung Quốc tìm cách gài gián điệp vào quốc hội nước này. ASIO coi đây là vấn đề nghiêm trọng. Tình báo Australia xác định rằng, Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công mạng nhằm vào quốc hội và 3 đảng chính trị lớn nhất của Australia trước thềm cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5. Thông tin về cuộc điều tra được đưa ra trong bối cảnh một người tự nhận là “điệp viên” của Trung Quốc đã đào tẩu sang Australia, cáo buộc Bắc Kinh tiến hành các hoạt động can thiệp chính trị vào các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Australia. Đáp trả thông tin trên, Trung Quốc khẳng định người tự xưng là “điệp viên đào tẩu” ở Australia là một kẻ lừa đảo, đang bị truy nã vì tội hình sự ở Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 25/11 đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới nghi vấn can thiệp công việc nội bộ của Australia. “Một số chính trị gia, viện nghiên cứu và truyền thông Australia đã căng thẳng quá mức về các vấn đề liên quan tới Trung Quốc. Họ đã đạt đến mức độ cuồng loạn và căng thẳng cực độ. Những câu chuyện như “gián điệp Trung Quốc” hay “sự can thiệp của Trung Quốc vào Australia” chỉ là những lời dối trá”, ông Cảnh cho biết. “Trung Quốc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Chúng tôi phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Australia và các nước khác dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi. Chúng tôi không can thiệp và cũng không bao giờ quan tâm tới việc can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới