Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Tập Cận Bình cam kết hỗ trợ lãnh đạo Hong Kong...

Ông Tập Cận Bình cam kết hỗ trợ lãnh đạo Hong Kong lúc ‘khó khăn nhất’

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng ca ngợi sự can đảm của bà Carrie Lam trong việc chèo lái đặc khu hành chính này suốt thời gian qua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 16/12 đề nghị hỗ trợ cho nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam, ca ngợi sự can đảm của bà trong việc chèo lái đặc khu hành chính này trải qua những thời khắc “khó khăn nhất” sau nhiều tháng biểu tình biến thành bạo lực.

“Tình hình ở Hong Kong năm 2019 là phức tạp và khó khăn nhất kể từ khi nơi này trở về với đất mẹ” – ông Tập đưa ra bình luận ngắn gọn với truyền thông địa phương trước cuộc họp kín với bà Lam tại Bắc Kinh.

“Chính quyền trung ương hoàn toàn ghi nhận lòng can đảm và tinh thần trách nhiệm mà các bạn đã thể hiện trong những thời điểm đặc biệt này ở Hong Kong” – Chủ tịch Trung Quốc cho biết thêm.

Truyền thông Hong Kong suy đoán rằng cuộc họp kín của bà Lam với ông Tập có thể mang lại những chỉ thị mới về cuộc khủng hoảng chính trị tại đây, bao gồm cả việc sắp xếp lại nhân sự chính quyền nếu cần. Ông Tập không đi sâu vào chi tiết cụ thể, nhưng nhắc lại sự ủng hộ của ông dành cho bà Lam, mặc dù một số tờ báo trước đây từng loan tin bà có thể bị thay thế.

Ông Tập cho biết, Bắc Kinh “không nao núng trong việc hỗ trợ cảnh sát Hong Kong giữ vững lập pháp”, đồng thời nói rằng, bà Lam đã nỗ lực nhằm duy trì nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

 Trước đó, Trưởng đặc khu Hong Kong có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Tại buổi tiếp, ông Lý nói Hong Kong đang đối mặt với tình cảnh nghiêm trọng, phức tạp và chưa từng có, đồng thời ca ngợi Trưởng đặc khu Kong Kong đã vượt qua thách thức khi lãnh đạo chính quyền nỗ lực hết sức để bảo vệ sự ổn định xã hội và đưa ra loạt biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ổn định việc làm.

Về phần mình, Bà Lam cũng thừa nhận, Hong Kong phải đối mặt với tình cảnh khắc nghiệt về chính trị, kinh tế và xã hội trong năm qua.

Trưởng đặc khu Hong Kong tới Bắc Kinh từ tối ngày 15/12. Chuyến thăm của bà Lam diễn ra trong bối cảnh Hong Kong rơi vào bất ổn từ tháng 6 do các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm tới những khu vực chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục. Chính quyền Hong Kong rút dự luật hồi tháng 9, tuy nhiên các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn.

RELATED ARTICLES

Tin mới