Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngHàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã thử động cơ tên lửa...

Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã thử động cơ tên lửa ở bãi Dongchang-ri

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo ngày 10-12 cho rằng “vụ thử quan trọng” mà Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành ở bãi phóng vệ tinh phía Tây nước này là một vụ thử động cơ tên lửa, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động quân sự như vậy.

Phát biểu trên được đưa ra tại Sydney sau cuộc họp giữa các Bộ trưởng Quốc phòng và ngoại giao của Hàn Quốc và Australia. Đây là lần đầu tiên một quan chức chính phủ Hàn Quốc xác nhận vụ thử mà Triều Tiên tiến hành hôm 7-12 tại bãi phóng vệ tinh Sohae, hay còn được gọi là bãi phóng Dongchang-ri ở tỉnh Bắc   Pyongan. Phát biểu họp báo sau cuộc họp 2+2 với Australia, Bộ trưởng Jeong nói: “Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Australia đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ thử động cơ của Triều Tiên tại khu vực Dongchang-ri của nước này và liên tục bắn các tên lửa đạn đạo”. 

Liên quan đến cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Viện nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam, Hàn Quốc  ngày 10-12 cho rằng Triều Tiên có khả năng đề xuất nối lại cuộc đàm vào năm tới. Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa cảnh báo sẽ từ bỏ đối thoại với Mỹ và tìm kiếm “cách thức mới” trừ khi Washington đưa ra một đề xuất mới trước khi hết năm nay để thúc đẩy đàm phán Mỹ-Triều. 

Trong một diễn biến liên quan, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ kiêm chuyên gia tình báo về vũ khí hủy diệt hàng loạt, ông Vann H. Van Diepen cho rằng Triều Tiên rất có thể sẽ thử ICBM tiên tiến nhất, có khả năng vươn tới lục địa Mỹ nếu Bình Nhưỡng quyết định tiến hành phóng ICBM để phản đối các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ với Mỹ. Theo ông Van Diepen, Triều Tiên có khả năng thử nghiệm ICBM tiên tiến nhất của mình, đó là tên lửa Hwasong-15, hay còn được gọi là KN-22.

 
RELATED ARTICLES

Tin mới