Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan sát Cuộc sống Đó đây Hồ sơ Trung Quốc khẳng định...

Quan sát Cuộc sống Đó đây Hồ sơ Trung Quốc khẳng định vấn đề Triều Tiên chưa đi chệch quỹ đạo

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng vấn đề Triều Tiên chưa chệch quỹ đạo, vẫn đang đứng trước cơ hội bên cạnh thách thức.

Trong cuộc họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc – Nhật Bản – Hàn Quốc tổ chức tại Thành Đô, Trung Quốc vừa diễn ra hôm nay (19/12), Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy khẳng định, vấn đề Bán đảo Triều Tiên vẫn đang đứng trước cả cơ hội và thách thức, chưa chệch khỏi quỹ đạo đối thoại.

Ông La Chiếu Huy cho biết, từ năm ngoái đến nay, đàm phán về các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên đã có những tiến triển tích cực. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, đặc biệt là đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ không suôn sẻ, khiến tình hình trở nên căng thẳng và xuất hiện một số diễn biến mới.

Tuy nhiên, theo ông, vấn đề Triều Tiên chưa chệch khỏi quỹ đạo đối thoại, vẫn trong khuôn khổ giải quyết bằng các biện pháp chính trị và đang đứng trước cả cơ hội và thách thức.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng: Việc duy trì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy tiến trình giải quyết bằng giải pháp chính trị phù hợp với lợi ích chung của các bên liên quan, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Là những bên liên quan trực tiếp, 3 nước sẽ duy trì trao đổi, kiên trì hòa giải và thúc đẩy đàm phán, phát huy vai trò trong tiến trình này trên cơ sở những nhất trí đạt được giữa lãnh đạo 3 nước.

Ông cũng kêu gọi các bên kiềm chế và có những tiếp xúc tích cực, để sớm tìm ra điểm chung và phương án hợp lý giúp giải quyết quan ngại của từng bên, giữ cho tình hình trên Bán đảo Triều Tiên không bị đảo ngược và phát triển theo hướng đúng đắn.

Ông cũng tiết lộ, ông sẽ có cuộc gặp Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ vào chiều 19/12, trong khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua (18/12) vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga, trao đổi về một số vấn đề quan trọng, trong đó có tình hình Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới