Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc cắt hợp đồng với youtuber nổi tiếng Đài Loan vì...

Trung Quốc cắt hợp đồng với youtuber nổi tiếng Đài Loan vì anh gọi bà Thái Anh Văn là ‘Tổng thống’

Một youtuber nổi tiếng ở Đài Loan, người được biết đến với các video chứa nội dung hài hước về tán tỉnh, đã mất quyền truy cập vào mạng xã hội Weibo Trung Quốc sau khi anh gọi bà Thái Anh Văn là “Tổng thống” trong một video gần đây.

 

Chen Chia-chin, được biết đến bởi biệt danh “vua Potter”, vào ngày 14/12 đã đăng một video trên Facebook và Youtube với tiêu đề “người đầu tiên trên thế giới tán tỉnh một vị Tổng thống”, trong đó anh đã nói chuyện với bà Thái khi bà đến thăm công ty truyền thông của anh.

Video thu hút hơn 4 triệu lượt xem trên Facebook trong vòng ba ngày, ai cũng thích thú vì tính hài hước của đoạn phim.

Nhưng Papitube, đối tác truyền thông ở Trung Quốc của Chen, đã không xem đây là câu chuyện cười. Cơ quan này yêu cầu Chen gỡ video, không sử dụng từ “Tổng thống” trong video, tự hủy hợp đồng và khóa tài khoản Weibo của anh mà không được anh đồng ý, theo bài đăng trên Facebook của Chen vào ngày 15/12.

“Nếu chúng tôi thậm chí không thể gọi người đứng đầu nhà nước là Tổng thống, thì chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi cũng không muốn thứ kinh doanh này”, Chen viết trên Facebook.

 Chen nói rằng anh đã từ chối lời yêu cầu “vô lý” này và “Khoản lỗ hàng tháng sẽ khá đáng kể, nhưng chúng tôi sẽ không để mình phải quỳ xuống”.

Trong một loạt các ảnh chụp tin nhắn mà Chen đăng, đại diện của Papitube đã nói với đội của Chen là: “Các vị có phải là nhà hoạt động cho sự độc lập của Đài Loan không?”

“Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng! Chúng tôi phải chấm dứt hợp đồng với các vị”, người đại diện cho biết.

Đội của Chen sau đó thấy rằng họ không thể đăng nhập vào tài khoản Weibo của họ, tài khoản này đã hoạt động được vài tháng và thu hút được 1,09 triệu người theo dõi. Papitube không cung cấp cho họ mật khẩu mới khi được hỏi.

Vào ngày 15/12, mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đã xác nhận hợp đồng với Chen đã bị chấm dứt, và “lên án mạnh mẽ ngôn ngữ và hành động không phù hợp của vua Potter”.

 

Một cảnh trong video của Chen Chia-chin (ảnh chụp màn hình).

Sau vụ việc, truyền thông Đài Loan đã tìm hiểu về Papitube. Công ty này được vận hành bởi một youtuber nổi tiếng của Trung Quốc, Papi Jam 32 tuổi, và là một công ty con của Mountain Top. Theo truyền thông Trung Quốc, Mountain Top, được thành lập vào năm 2015, đã nhận được khoản tài trợ trị giá 120 triệu nhân dân tệ (17,15 triệu USD) từ quỹ công nghiệp văn hóa DMG-Everbright vào tháng 4/2017. Quỹ này là sự hợp tác giữa công ty giải trí và truyền thông DMG và công ty quản lý tài sản Everbright Financial Holding.

Everbright Financial Holding là công ty con của Tập đoàn Everbright Trung Quốc, một công ty thuộc chính phủ Trung Quốc được thành lập tại Hồng Kông, và có trụ sở tại Bắc Kinh.

Vào tháng 11, một người đàn ông đào thoát sang Úc tên là Vương Lập Cường, tiết lộ ông là gián điệp của Trung Quốc. Ông cáo buộc Công ty TNHH đầu tư đổi mới Trung Quốc (CIIL) có trụ sở tại Hồng Kông là một bình phong cho các hoạt động gián điệp của chính quyền Trung Quốc tại Hồng Kông và Đài Loan. Vương nói rằng khi làm việc cho CIIL, ông đã tham gia vào các hoạt động nhằm phá hoại các cuộc bầu cử ở Đài Loan.

Nhà báo điều tra người Úc, Anthony Klan đưa tin vào ngày 27/11 rằng CIIL được kiểm soát bởi Tập đoàn Everbright Trung Quốc.

Sau khi Chen mất hợp đồng trên mạng xã hội Weibo Trung Quốc, bà Thái và các quan chức của cả hai đảng chính trị lớn ở Đài Loan đã lên tiếng.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới