Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Trump có thể trừng phạt TQ tương tự thời Reagan

Tổng thống Trump có thể trừng phạt TQ tương tự thời Reagan

Một số chuyên gia Mỹ khuyến nghị rằng Tổng thống Donald Trump nên áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào khả năng tiếp cận của Trung Quốc đối với các thị trường vốn của Hoa Kỳ, như Ronald Reagan đã từng làm với Liên Xô.

 

Đề xuất này được trình bày trong bài bình luận đăng trên báo The Washington Times ngày 23/12 của hai tác giả: Ông Lewis K. Uhler , người sáng lập và chủ tịch của Ủy ban Giới hạn Thuế Quốc gia (National Tax Limitation Committee – NTLC), và ông Peter J. Ferrara, cố vấn chính sách cao cấp của Quỹ Giới hạn Thuế Quốc gia (NTLF – cơ quan nghiên cứu của NTLC), người cũng là giảng viên kinh tế tại trường Kings College ở New York.

Ông Uhler và ông Ferrara viết: “Khi các thủ tục luận tội vô căn cứ đang diễn ra, Tổng thống [Trump] đang thể hiện kỹ năng lãnh đạo và đàm phán của ông với những bước đầu tiên về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc”.

Trong bài bình luận của mình, hai ông lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi của ông Roger Robinson Jr., cựu cố vấn cho Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, rằng đương kim Tổng thống Donald Trump có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động tiếp cận vốn và tiền tệ của Trung Quốc, tương tự như chính quyền Reagan đã áp dụng đối với Liên Xô vào những năm 1980.

Ông Robinson nhận định: “Điều này nghe có vẻ khó tin nhưng đó là thực tế đã được kiểm chứng: Phần lớn các nhà đầu tư Mỹ đang vô tình tài trợ cho các trại tập trung của Trung Quốc, hệ thống vũ khí cho quân đội Trung Quốc, và còn hơn thế nữa”.

 Ba chuyên gia đều có chung nhận định rằng chính quyền Trung Quốc là “các nhân vật xấu tệ”, và nêu ra vài ví dụ về các hành vi tai tiếng của Bắc Kinh, như can thiệp vào bầu cử ở Đài Loan, trấn áp phong trào dân chủ ở Hồng Kông, bức hại tự do tín ngưỡng ở Trung Quốc đại lục và bành trướng quân sự ở Biển Đông.

Ông Uhler và ông Ferrara cho rằng Tổng thống Trump hoàn toàn có thể ngăn chặn khả năng tiếp cận của Trung Quốc vào các thị trường vốn của Hoa Kỳ. Hai ông viết: “Điều này là có thể làm được thông qua các biện pháp hạn chế thương mại và tài chính nghiêm túc mà ông Trump đã đặt ra [với Trung Quốc] trong khuôn khổ các chính sách đối ngoại và thương mại cứng rắn của mình”.

Hai ông đề cập đến việc Tổng thống Trump đã ký đạo luật lên án các hành động của chính quyền Trung Quốc ở Hồng Kông và tham gia vào nghị quyết của Liên Hợp Quốc chỉ trích các cuộc đàn áp tín ngưỡng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hai chuyên gia bình luận: “Sự kết hợp cẩn trọng của ông Trump giữa các mục tiêu chính sách đối ngoại với các cuộc đàm phán thương mại và các biện pháp kiểm soát vốn, trừng phạt tài chính, những điều đó đang khiến các đối thủ của chúng ta lao đao và giúp cải thiện hòa bình thế giới, như Ronald Reagan đã từng làm với Liên Xô”.

RELATED ARTICLES

Tin mới