Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Tập chỉ mời ông Moon dùng bữa trưa nhưng mời ông...

Ông Tập chỉ mời ông Moon dùng bữa trưa nhưng mời ông Abe dự tiệc tối: TQ “nhất bên trọng, nhất bên khinh”?

Trung Quốc đã thể hiện hai cách tiếp đãi khác biệt đối với hai nhà lãnh đạo Hàn-Nhật trong thời gian họ ở thăm nước này.

Vào ngày 23/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản như Nikkei và Jiji Press, cùng ngày Chủ tịch Tập Cận Bình đã đặc biệt tổ chức tiệc tối để chiêu đãi Thủ tướng Nhật Bản.

Cũng trong ngày 23/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hội kiến ông Tập Cận Bình và hai nhà lãnh đạo cùng nhau dùng bữa trưa.

Trước hai động thái khác biệt này, hãng thông tấn Kyodo News (Nhật Bản) chỉ ra, theo nghi thức ngoại giao nói chung, tiệc tối của nguyên thủ quốc gia được coi là một sự kiện có tiêu chuẩn cao hơn tiệc trưa. Do đó, việc ông Tập Cận Bình mời ông Moon Jae-in dùng bữa trưa và mời ông Shinzo Abe dự bữa tối có thể cho thấy, Trung Quốc quan tâm đến Nhật Bản hơn Hàn Quốc.

Tờ JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) thì cho rằng, xét về hoạt động ngoại giao lần này, về mặt nghi thức, Hàn Quốc ngang hàng với Nhật Bản nhưng lại thua kém nếu xét về lợi ích. Thông báo Bắc Kinh dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Nhật Bản được công bố vào đêm trước của Hội nghị các nhà lãnh đạo Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc lần thứ VIII. Đây có thể nói là một món quà đặc biệt được nước chủ nhà chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Abe.

Ngược lại, Hàn Quốc đã không tìm thấy một bước đột phá nào trong du lịch và làn sóng Hallyu. Trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh đến sự hợp tác “văn hóa” song phương, ngụ ý yêu cầu phía Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm làn sóng Hallyu nhưng yêu cầu này dường như đã bị Bắc Kinh “phớt lờ”.

Mặt khác, ông Abe đã đề cập một số vấn đề nhạy cảm trong cuộc gặp với ông Tập Cận Bình. Trong cuộc họp báo vào ngày 23/12, ngay sau cuộc gặp của lãnh đạo Trung-Nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Otaka Masato cho biết, Thủ tướng Abe đã đề cập các vấn đề Hồng Kông, Tân Cương trong cuộc họp. Nói về cuộc gặp này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố nhưng không đề cập đến các vấn đề nhạy cảm nêu trên.

Tổng thống Moon Jae-in cũng đề cập các vấn đề nhạy cảm liên quan đến Hồng Kông và Tân Cương trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo phía Trung Quốc, Tổng thống Hàn Quốc nói với người đứng đầu Trung Nam Hải rằng, dù liên quan đến Hồng Kông hay Tân Cương thì đó là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo tờ DongA Ilbo (Hàn Quốc), phía Seoul đã phản đối thông cáo của Bắc Kinh và cáo buộc nước này đã “bóp méo” phát biểu của Tổng thống Moon.

Đến ngày 24/12, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc lần thứ VIII tại Thành Đô. Ba nước đã phát đi tín hiệu mạnh mẽ sau cuộc họp lần này.

Hãng tin BBC (Anh) nhận định, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều là những nền kinh tế định hướng xuất khẩu, vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc chiến thương mại. Trong bối cảnh mâu thuẫn thương mại gia tăng giữa ba nước với các nước khác thì “lợi ích chung” của ba nước này cần phải cùng được tăng cường.

Tờ Handelsblatt (Đức) cho rằng, trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc đang nỗ lực hóa giải nguy cơ ngoại giao với các nước láng giềng. Tại cuộc gặp, hai ông Tập Cận Bình và Shinzo Abe đã cam kết sẽ đưa quan hệ song phương lên một “tầng cao mới”.

Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho rằng, khi cuộc xung đột thương mại Trung-Mỹ tiếp diễn trong thời gian dài, việc Trung Quốc cố gắng tăng cường quan hệ kinh tế với Nhật Bản rõ ràng là để kiềm chế Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới