Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNếu Mỹ còn thù địch, sẽ không có phi hạt nhân hóa...

Nếu Mỹ còn thù địch, sẽ không có phi hạt nhân hóa ở Bán đảo Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho biết, nước này sẽ điều chỉnh cách tiếp cận tùy thuộc vào thái độ của Mỹ và vẫn còn dư địa cho đối thoại giữa hai bên.

Ngày 31/12, tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 5 khóa VII Đảng Lao động Triều Tiên, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ trích thái đội đối thoại của Mỹ, đồng thời tuyên bố nếu Mỹ tiếp tục chính sách thù địch với nước này sẽ không có phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 5 khóa VII Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ trích thái độ đối thoại của Mỹ và cho rằng Triều Tiên không cần phải tiến hành các biện pháp phi hạt nhân hóa, đồng thời cảnh báo nước này sẽ tiếp tục phát triển vũ khí chiến lược mới. Tuy nhiên, ông Kim cũng cho biết, Triều Tiên sẽ điều chỉnh cách tiếp cận tùy thuộc vào thái độ của Mỹ và vẫn còn dư địa cho đối thoại giữa hai bên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định, Triều Tiên sẽ không cho phép Mỹ lợi dụng đối thoại Mỹ – Triều để đạt được mục đích riêng của Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ có động thái bất ngờ để bù đắp cho “sự đau khổ” và cấm vận phát triển mà người dân Triều Tiên phải gánh chịu.

Ông Kim cho biết, để tăng cường tin cậy giữa hai bên, Triều Tiên đã phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri, dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo, tuy nhiên phản hồi của Mỹ lại là các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn, phát triển vũ khí tối tân cũng như gia tăng cấm vận. Điều này cho thấy thấy sự không thay đổi của Mỹ trong quan hệ với Triều Tiên.

Ông Kim cảnh báo, nếu Mỹ tiếp tục thái độ thù địch với Triều Tiên, sẽ không bao giờ có thể thực hiện được phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Ông này cũng khẳng định, Triều Tiên sẽ không vì mục đích kinh tế mà từ bỏ an ninh tương lai. Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển vũ khí chiến lược mới nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, tuy nhiên cũng sẽ căn cứ vào lập trường của Mỹ mà điều chỉnh mức độ cũng như phạm vi răn đe.

Hội nghị Trung ương 5 khóa VII (28-31/12) là Hội nghị Trung ương họp bàn trong thời gian dài nhất kể từ năm 1990 trở lại đây của Đảng Lao động Triều Tiên. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã rơi vào bế tắc kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh hồi tháng 2/2019 tại Hà Nội.

RELATED ARTICLES

Tin mới