Sunday, April 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThị trưởng Thủ đô cộng hòa Séc ‘từ bỏ Bắc Kinh để...

Thị trưởng Thủ đô cộng hòa Séc ‘từ bỏ Bắc Kinh để kết nghĩa với Đài Bắc’

Thị trưởng Prague, thủ đô Cộng hòa Séc, lên án Bắc Kinh là một “đối tác không đáng tin cậy” và cho biết thành phố của ông sắp ký một thỏa thuận kết nghĩa với thủ đô Đài Bắc của Đài Loan.

 

Theo bài báo ngày 12/1 của hãng tin AFP, thị trưởng Zdenek Hrib đưa ra tuyên bố này trong một bài viết trên tờ tuần báo Welt am Sonntag, trong đó ông Hrib nói rằng Trung Quốc “đầy oán hận” và đang cố gắng gây ảnh hưởng đến dư luận Séc.

Nhà lãnh đạo 38 tuổi, người giữ chức thị trưởng Prague từ tháng 11/2018, cũng giải thích quyết định của ông khi hủy bỏ thỏa thuận kết nghĩa với Bắc Kinh vào tháng 10.

Hai thủ đô thống nhất thỏa thuận này vào năm 2016, nhưng sau đó chính quyền Prague của ông Hrib đã quyết định rút lui vì một điều khoản gây tranh cãi gọi là “chính sách một Trung Quốc”. Theo chính sách này, Bắc Kinh yêu cầu các nước thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan, hòn đảo tự trị có tên Trung Hoa Dân Quốc, và Tây Tạng, nơi từng là quốc gia độc lập cho đến khi bị quân đội Trung Quốc xâm lược vào năm 1950.

Trong bài viết trên Welt am Sonntag, ông Hrib viết rằng ông không thể ký kết một thỏa thuận đã ép buộc Prague “lên tiếng chống lại nền độc lập của Tây Tạng và Đài Loan”.

 Thay vào đó, thị trưởng Prague cho biết ông sẽ ký một thỏa thuận kết nghĩa với Đài Bắc, thủ đô của Đài Loan vào thứ Hai (13/1). Ông Hrib bình luận: “Như thế, chúng tôi đã mất một đối tác nhưng lại giành được một đối tác khác”.

Ông Hrib cho biết ông không kêu gọi phá vỡ quan hệ ngoại giao hay kinh tế với Trung Quốc, nhưng ông hối thúc các nền dân chủ châu Âu suy nghĩ kỹ càng trước khi bắt tay với “một đối tác rủi ro và không đáng tin cậy như vậy”.

Ông viết trong bài báo tiếng Đức: “Tôi kêu gọi tất cả các bạn đừng từ bỏ các giá trị và phẩm giá của mình khi đối mặt với các mối đe dọa và tống tiền”.

Vị thị trưởng cũng cáo buộc chính phủ Séc đã “bỏ bê” những lý tưởng về cuộc Cách mạng Nhung hòa bình năm 1989 vốn đã chấm dứt bốn thập niên cầm quyền của đảng cộng sản tại Cộng hòa Séc. Cáo buộc của ông liên quan đến chính sách thân Bắc Kinh mà Tổng thống Séc Milan Zeman đang thực thi những năm qua.

Theo AFP, tuyên bố của ông Hrib sẽ góp thêm phần chua chát vào mối quan hệ giữa Séc và Trung Quốc, bất chấp chiến dịch của Tổng thống Zeman nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

 Ông tuyên bố: “Là thị trưởng, tôi đang làm việc để thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử là khôi phục trở lại một công cuộc tôn trọng dân chủ và nhân quyền”.

“Đây là những giá trị của Cuộc cách mạng Nhung, mà giới lãnh đạo hiện nay của nền cộng hòa chúng ta đang bỏ bê.”

RELATED ARTICLES

Tin mới