Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaDiễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương: Nghị sĩ...

Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương: Nghị sĩ Nhật Bản lên án hành vi của TQ ở Biển Đông

Tại Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 28, Nghị sỹ Nhật Bản đã lên án hành vi phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng việc Bắc Kinh bồi đắp đảo nhân tạo là mối đe dọa đối với hòa bình.

Diễn đàn lần này được tổ chức với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện trong năm 2020 và trong thời gian tới”, với sự tham gia của hơn 300 đại diện đến từ 27 quốc gia thành viên, cùng một số quốc gia khác tham dự với tư cách khách mời.

  Tại Diễn đàn, Nghị sỹ Nhật Bản Akihisa Nagashima thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, thành viên của ủy ban An ninh Quốc gia đã lên án các hành vi phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông; cho rằng Trung Quốc đã đẩy mạnh hoạt động bồi đắp và chuyển đổi các thực thể phi pháp ở Biển Đông thành tiền đồn quân sự; nhấn mạnh các hành động của Trung Quốc gây xói mòn lòng tin, làm gia tăng căng thẳng, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực. Ông Akihisa Nagashima cũng kêu gọi các quốc gia khác ủng hộ lời kêu gọi từ phía Nhật Bản và khẳng định cộng đồng quốc tế không nên ngồi ngoài lề trước những diễn biến ở Biển Đông. Nếu những hành động như thế này lặp đi lặp lại và không có biện pháp giải quyết thì điều này sẽ phá vỡ trật tự hiện hữu ở khu vực. Chúng ta nên duy trì nguyên tắc rằng bất kỳ hành động đơn phương nào sử dụng vũ lực hoặc cưỡng ép để thay đổi hiện trạng là không thể chấp nhận được. Ngoài ra, ông Nagashima nhấn mạnh tầm quan trọng của “những bộ quy tắc và nguyên tắc vốn khó đạt được nhằm đảm bảo sự ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Trong khi đó, phái đoàn Trung Quốc cho biết trật tự thế giới đối mặt trước những thách thức nghiêm trọng vào năm 2019, với bất ổn và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, kêu gọi các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương tăng cường hợp hợp tác và “kiên quyết phản đối các hành động bắt nạt”.

Giới truyền thông nhân định phía Nhật Bản đưa ra tuyên bố mạnh mẽ trong diễn đàn, vốn thường chỉ thảo luận chung về vấn đề tăng cường hợp tác khu vực. Chẳng hạn, các nghị sĩ Nga dành nhiều thời gian tập trung vào vấn đề an ninh mạng và tuyên bố sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm ngăn chặn những vụ tấn công mạng.

Được biết, Diễn đàn lần thứ 28 có 4 phiên họp: Họp nữ nghị sĩ APPF và 3 phiên thảo luận chính về các vấn đề chính trị và an ninh; các vấn đề kinh tế và thương mại; các vấn đề hợp tác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó tập trung thảo luận về việc xây dựng lòng tin, thúc đẩy hòa bình, ổn định, ngăn ngừa xung đột trong khu vực, phát triển hệ thống thương mại mở rộng, tự do và công bằng ở châu Á – Thái Bình Dương, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm khí thải nhà kính, nâng cao vai trò của phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, trẻ em vì hòa bình và phát triển bền vững…

Đáng chú ý, có thông tin cho biết, dự thảo nội dung Nghị quyết của Diễn đàn do phía Nhật Bản soạn thảo, trong đó tái khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải trên Biển Đông – bao gồm hoạt động trên biển và trên không. Bản dự thảo cũng công nhận những lợi ích của “một vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, đồng thời bày tỏ quan ngại về “những hoạt động, yêu sách về lãnh thổ, và những diễn biến nghiêm trọng trên Biển Đông khiến niềm tin bị hủy hoại, căng thẳng leo thang và thậm chí còn phá hoại hòa bình, ổn định an ninh trong khu vực”. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại về các cuộc thảo luận liên quan tới bản dự thảo, và sau đó những nội dung liên quan tới Biển Đông đã bị loại bỏ trong phiên bản cuối cùng của Nghị quyết.

RELATED ARTICLES

Tin mới