Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaDiễn đàn Nghị viện châu Á-TBD đề cao việc xây dựng lòng...

Diễn đàn Nghị viện châu Á-TBD đề cao việc xây dựng lòng tin, thúc đẩy hòa bình, ổn định, ngăn ngừa xung đột trong khu vực

Từ ngày 13-16/1/2020, Hội nghị thường niên lần thứ 28 của Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF 28) đã diễn ra tại Canberra, Australia với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện trong năm 2020 và trong thời gian tới”.

Hội nghị lần này có sự tham dự của 19 đoàn nghị viện thành viên và 10 nghị viện quan sát viên của APPF. Với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện trong năm 2020 và trong thời gian tới”, hội nghị có 4 phiên họp: Họp nữ nghị sĩ APPF và 3 phiên thảo luận chính về các vấn đề chính trị và an ninh; các vấn đề kinh tế và thương mại; các vấn đề hợp tác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với vai trò là Chủ tịch Hội nghị APPF 27, Chủ tịch Quốc hội Campuchia đã chia sẻ kết quả tốt đẹp của APPF trong năm qua, góp phần vào sự phát triển của ngoại giao nghị viện, xây dựng lòng tin, thúc đẩy hòa bình, ổn định, ngăn ngừa xung đột trong khu vực, phát triển hệ thống thương mại mở, tự do và công bằng ở châu Á-Thái Bình Dương, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm khí thải nhà kính, nâng cao vai trò của phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, trẻ em vì hòa bình và phát triển bền vững. Chủ tịch Hạ viện Australia, Chủ tịch Hội nghị APPF 28 nêu cao sứ mệnh của APPF đối với hòa bình, an ninh, kinh tế và thương mại ở khu vực, cũng như thế giới, đặc biệt trong bối cảnh thế giới và khu vực đối mặt với những mối đe dọa an ninh, như khủng bố, cực đoan, an ninh mạng và các vấn đề an ninh phi truyền thống khác.

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 27 của Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF 27) tổ chức ở tại Siem Reap, Campuchia vào tháng 1/2019 với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững”. Năm 2018, APPF-26 được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam với Tuyên bố Hà Nội đánh dấu chặng đường 25 năm phát triển của APPF, mở ra một Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương tới năm 2030, trong đó đề cao đẩy mạnh tự do hóa thương mại, thu hẹp khoảng cách phát triển của các nước thành viên, thúc đẩy các nước thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển, nhất là thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) còn dang dở và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). APPF đã thành công trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác giữa APPF với APEC nhằm hiện thực hóa nguyện vọng của người dân châu Á – Thái Bình Dương về một khu vực hòa bình và phát triển, phản ánh một xu thế của nền ngoại giao nghị viện trong giai đoạn phát triển mới của nhân loại. Tại APPF lần thứ 26, một trong những điểm nhấn là việc đầu tiên Hội nghị nữ nghị sỹ APPF đã trở thành cơ chế chính thức và định kỳ tại các kỳ họp thường niên của Diễn đàn với kỳ vọng đây sẽ là một cơ chế hữu hiệu, giải quyết những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, bảo vệ lợi ích của phụ nữ và trẻ em gái ở khu vực và trên thế giới.

Năm 2016, Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương (APPF 25) lần thứ 25 tổ chức tại thủ đô Natadola của Fiji, có sự tham gia của các đại biểu đến từ hơn 20 quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương gồm Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Peru, Philippines, Nga… Tại diễn đàn này, các bên đã làm sâu sắc thêm sự tin tưởng và hợp tác an ninh trong khu vực và tìm ra những giải pháp có thể giúp tiết kiệm thời gian trong việc ngăn ngừa tội phạm xuyên quốc gia. Các bên cũng có thể chia sẻ các chiến lược có hiệu quả, đặt nền móng cho giai đoạn tiếp theo của an ninh khu vực bằng cách củng cố các khuôn khổ và hệ thống hiện nay, đồng thời chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo đối mặt với những thách thức trong tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới