Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ lại ra thêm đòn với truyền thông TQ

Mỹ lại ra thêm đòn với truyền thông TQ

Mỹ tiếp tục đòn ăn miếng trả miếng với Trung Quốc trên phương diện truyền thông.

 

 

Theo thông cáo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, bắt đầu từ ngày 13/3, Mỹ sẽ giảm số phóng viên cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc thường trú ở nước này từ 160 người xuống còn 100 người.

Quyết định này được cho là biện pháp đáp trả “chính sách gây khó phóng viên Mỹ từ lâu” của Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định đây không phải là động thái nhằm trục xuất các phóng viên có quốc tịch Trung Quốc.

“Quy định mới sẽ giới hạn số lượng nhân viên người Trung Quốc làm việc trong các hãng truyền thông tại Mỹ bất kỳ thời điểm nào. Các hãng trên tổng cộng hiện có khoảng 160 nhân viên người Trung Quốc. Con số này sẽ rút gọn còn 100 người” – Sputnik dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ.

Động thái trên sẽ tác động đến 5 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc mà Mỹ tuyên bố xem như các đại sứ quán nước ngoài hồi tháng trước gồm: Hãng thông tấn Tân Hoa, Kênh truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN), Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc, Tập đoàn báo chí China Daily Distribution Corp và Hai Tian Development USA.

Theo quy định mới, cơ quan đại diện của 5 hãng truyền thông trên sẽ phải công khai hoạt động quản lý nhân sự, công tác tuyển dụng cũng như sa thải nhân viên, và đăng ký tài sản mà họ thuê hoặc sở hữu tại Mỹ với Bộ Ngoại giao Mỹ. Quan chức này nói thêm công dân Trung Quốc đang làm việc cho các hãng truyền thông khác tại Mỹ không hề bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm này.

Cũng theo quan chức Mỹ, những cơ quan truyền thông nhà nước kể trên sẽ không bị cấm tuyển dụng nhân viên mang các quốc tịch khác.

Mỹ cũng có kế hoạch hạn chế thời gian cấp thị thực cho nhân viên truyền thông Trung Quốc.

Quan chức tiết lộ với Sputnik: “Chúng tôi sẽ  thông báo trong tương lai gần về thiết lập giới hạn lưu trú cho công dân Trung Quốc đến My theo thị thực 1. Đây là danh mục dành cho đại diện của các hãng truyền thông nước ngoài”.

Trong khi đó, công dân Trung Quốc làm việc cho các tổ chức truyền thông khác ở Mỹ không bị ảnh hưởng bởi giới hạn này.

Động thái mới nhất của Mỹ cho thấy phản ứng đối đầu rõ rệt giữa Washington và Bắc Kinh trong cuộc chiến truyền thông.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc hôm 19/2 đã tuyên bố rút thẻ hành nghề của ba nhà báo Tạp chí Phố Wall (Mỹ). Đây là lần Trung Quốc trục xuất nhiều nhà báo nước ngoài nhất trong 3 thập niên qua.

Tạp chí Phố Wall cho biết hai phóng viên Chao Deng, Philip Wen và Phó Trưởng cơ quan thường trú của tờ báo này tại Trung Quốc là Josh Chin được lệnh phải rời Trung Quốc trong vòng 5 ngày.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố quyết định trục xuất liên quan đến một bài bình luận đăng trên Tạp chí Phố Wall ngày 3/2 với tiêu đề “Trung Quốc thực sự là người ốm yếu của châu Á”.

Ông Cảnh Sảng nhấn mạnh: “Các biên tập viên Tạp chí Phố Wall đã sử dụng tít với từ ngữ mang tính phân biệt chủng tộc, gây phẫn nộ và chỉ trích từ người Trung Quốc và cộng đồng quốc tế”.

Bloomberg đưa tin, Nhà Trắng đã bàn các biện pháp đáp trả vào tối 25/2 (giờ Mỹ) với sự tham gia của các quan chức chính phủ cấp cao, dưới sự chỉ đạo của Matt Pottinget – Phó Cố vấn An ninh Quốc gia, người từng có thời gian làm nhà báo cho tờ WSJ tại Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã triệu tập một cuộc họp với quan chức Đại sứ quán Mỹ sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo đe dọa trục xuất các nhà báo Trung Quốc làm việc tại Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ Bắc Kinh có quyền đáp trả trước hành động của Washington và hối thúc Mỹ chấm dứt tâm lý Chiến tranh Lạnh.

Theo thống kê, có khoảng 500 nhà báo Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ, trong khi chỉ có 75 nhà báo Mỹ sống và làm việc tại Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới