Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ chặn TQ khỏi vai trò lãnh đạo cơ quan sở hữu...

Mỹ chặn TQ khỏi vai trò lãnh đạo cơ quan sở hữu trí tuệ thế giới

Một quan chức từ Singapore đã được đề cử hôm thứ Tư (4/3) vào vị trí lãnh đạo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) sau khi Hoa Kỳ vận động hành lang chống lại một ứng viên Trung Quốc.

 

Nikkei ngày 5/3 thông tin, ông Daren Tang, 47 tuổi, sẽ đảm nhiệm chức vụ tổng giám đốc của cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc với nhiệm kỳ 5 năm nếu được Liên Hợp Quốc xác nhận vào tháng 5.

Ông Tang hiện đứng đầu Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Singapore.

Tang đã đánh bại Wang Binying, phó tổng giám đốc tại WIPO, trong vòng bỏ phiếu cuối, giành được 55 phiếu bầu từ 83 quốc gia. Các ứng viên đến từ 6 quốc gia, bao gồm Colombia và Ghana.

WIPO có trụ sở tại Geneva, đặt ra các quy tắc quốc tế về quản lý sở hữu trí tuệ.

 Hoa Kỳ đã ủng hộ Tang để ngăn chặn sự lựa chọn một lãnh đạo từ Trung Quốc vốn bị cáo buộc có hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và cưỡng chế chuyển giao công nghệ.

Hoa Kỳ và châu Âu đã lo ngại rằng một giám đốc người Trung Quốc có thể chỉ đạo WIPO ủng hộ lập trường của Trung Quốc, đặc biệt là khi một số công dân Trung Quốc đảm nhận vị trí lãnh đạo tại Liên Hợp Quốc.

Nhật Bản “phối hợp chiến lược với Hoa Kỳ và các người chơi khác” để thách thức ứng viên Trung Quốc, một nguồn tin ngoại giao cho biết.

WIPO tiến hành hình thức bầu cử thay thế (runoff elections) để chọn ra tổng giám đốc, các ứng viên có ít phiếu bầu nhất sẽ bị loại cho đến khi người chiến thắng được xác định.

RELATED ARTICLES

Tin mới