Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc mua tên miền Internet của người Đài Loan nghi ngờ...

Trung Quốc mua tên miền Internet của người Đài Loan nghi ngờ dùng để tuyên truyền

Trong quá trình tìm kiếm tin tức giả về coronavirus Vũ Hán (COVID-19), Cục Điều tra Bộ Tư pháp Đài Loan (MJIB) đã phát hiện rằng người Trung Quốc đã mua ít nhất 13 tên miền Internet từ công dân Đài Loan, nghi ngờ đây là một động thái phục vụ cho các chiến dịch tuyên truyền của Bắc Kinh, theo Taiwan News.

 

Trên phạm vi thế giới, các nhóm người Trung Quốc đã bằng nhiều cách giành được quyền kiểm soát của hơn 1.500 trang web, và những trang này có thể được sử dụng làm công cụ phát tán tin tức giả phục vụ lợi ích cho Đảng Cộng sản (ĐCSTQ) và chính phủ Trung Quốc, theo thông tin đăng tải hôm thứ Sáu (6/3) của CNA.

Hôm thứ Năm (5/3), MJIB đã phỏng vấn sáu chủ sở hữu người Đài Loan của những địa chỉ web để rơi vào tay người Trung Quốc. Họ chia sẻ rằng vì các vấn đề liên quan tới việc quản lý hoặc vì họ quên trả tiền duy trì tên miền nên trang web của họ đã bị chuyển sang tay của người Trung Quốc.

Việc người Trung Quốc giành được quyền kiểm soát những trang web của người Đài Loan bắt đầu diễn ra từ khoảng nửa năm trước, thời điểm trước khi Đài Loan tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 11/1, MJIB cho biết. Cơ quan này cũng thông tin thêm rằng, người Trung Quốc đã thiết lập các liên kết giữa các website này, các nhóm trên Facebook và “các nông trang nội dung” (content farms) để phát tán các tuyên truyền cho ĐCSTQ hoặc lan truyền các thông tin giả.

Các trang web vốn thuộc quyền sở hữu của người Đài Loan trong tay người Trung Quốc đã hình thành một kênh thông tin của Bắc Kinh, để qua đó lực lượng cầm quyền ở Đại lục có thể xâm nhập vào dư luận Đài Loan, phát tán các báo cáo sai lệch nhằm kích động các cuộc thảo luận và tạo ra sự nhầm lẫn có lợi cho họ, theo thông tin được CNA trích dẫn từ MJIB.

RELATED ARTICLES

Tin mới