Sunday, May 5, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaSau thất bại thảm hại, Quốc dân Đảng Đài Loan chính thức...

Sau thất bại thảm hại, Quốc dân Đảng Đài Loan chính thức có Chủ tịch mới

Nhận kết quả thất bại nặng nề trong cuộc tổng tuyển cử, buộc Quốc dân Đảng Đài Loan phải tiến hành cải tổ nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri. Với chiến thắng áp đảo, nghị viên Giang Khải Thần chính thức đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc dân đảng.

Quốc dân đảng Đài Loan (07/3) đã công bố kết quả bầu cử Chủ tịch đảng. Theo kết quả cuối cùng, Nghị viên Giang Khải Thần đã giành chiến thắng áp đảo, với số phiếu gấp đôi đối thủ là cựu Phó chủ tịch Hạo Long Bân. Tân Chủ tịch Giang Khải Thần năm nay 48 tuổi, từng có thời gian du học ở Mỹ và tham gia chính trường từ năm 2010. Sáng ngày 9/3, Ủy viên lập pháp thuộc Quốc Dân Đảng, tuyên thệ nhậm chức chủ tich Quốc Dân Đảng. Các cựu chủ tịch Quốc Dân Đảng Ngô Bá Hùng, Mã Anh Cửu và Ngô Đôn Nghĩa đều đến dự Lễ nhậm chức.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, ông Giang Khải Thần cho biết, sự kết thúc của cuộc bầu cử là sự khởi đầu của đoàn kết, Quốc Dân Đảng cần phải có sự “đối thoại” giữa các thế hệ chứ không phải “đối kháng”, cần phải “hợp tác” giữa các thế hệ chứ không phải “xung đột”. Ông sẽ làm tốt vai trò kế thừa, thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác giữa các thế hệ khác nhau trong đảng, cùng nhau đi về phía trước. Bên cạnh đó, tân Chủ tịch Giang Khải Thần cho biết, “trong những năm gần đây, do những thay đổi nhanh chóng trong tình hình của trong và ngoài nước, nền tảng của sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai bờ eo biển Đài Loan thực sự đã gặp phải những thách thức lớn, trong tương lai, chúng ta cần phải xây dựng lại, nhưng vào lúc này, việc quan trọng nhất của Quốc Dân Đảng là cải cách nội bộ. Xét đến cùng, chúng ta phải giành lại niềm tin của xã hội Đài Loan mới có thể thảo luận đến vấn đề làm thế nào để kéo gần thỏa thuận chung giữa hai bờ eo biển Đài Loan”. Ông Giang cũng tuyên bố sẽ sớm hoàn thành công tác phân công các vị trí chủ chốt, thực hiện lời hứa cải tổ Quốc dân đảng, bao gồm điều chỉnh đường lối lẫn tìm kiếm nhân tài mới cho đảng, qua đó khôi phục “vinh quang đã mất”. Đáng chú ý, liên quan “Đồng thuận 1992” (với nguyên tắc “Một Trung Quốc” là tư tưởng chủ đạo), ông Giang nhấn mạnh “nguyên tắc cơ bản của ông là tuân thủ các giá trị của hệ thống tự do và dân chủ của Trung Hoa Dân Quốc và sẽ nỗ lực phấn đấu vì hòa bình và hạnh phúc chung của hai bờ eo biển Đài Loan, nhưng trong giai đoạn hiện nay, việc quan trọng nhất của Quốc Dân Đảng là cải tạo, cải cách, phải giành được sự tín nhiệm của người dân trước mới có thể nói về vấn đề hai bờ eo biển Đài Loan”. Ngoài ra, tân Chủ tịch Quốc dân đảng cũng đề xuất 03 biện pháp cải tổ nội bộ Quốc dân đảng theo hướng hợp tác giữa các thế hệ, nội địa hóa và số hóa. Trước hết, trong cách bố trí sắp xếp nhận sự của Quốc dân đảng sẽ ưu tiến sử dụng nhân sự trẻ có trình độ chuyên môn và kết hợp với những người cao niên có kỹ năng làm việc trong đảng để hỗ trợ kết nối và truyền kinh nghiệm cho các thế hệ trẻ. Thứ hai, các đảng chính trị cần phải nhạy cảm với biến động của dư luận. Thứ ba, Quốc dân đảng phải được hiện đại hóa và số hóa. Trong tương lai, hoạt động của Quốc dân đảng và giao tiếp bên ngoài sẽ yêu cầu sử dụng một số lượng lớn công nghệ truyền thông.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cũng gửi lời chúc mừng đến tân Chủ tịch Quốc Dân Đảng Giang Khải Thần, đồng thời bày tỏ hy vọng hai đảng có thể cùng nhau tăng cường cơ chế dân chủ của Đài Loan và cạnh tranh lành mạnh trên cơ chế dân chủ này. Trong khi đó, cựu Chủ tịch Quốc dân đảng Mã Anh Cửu cho rằng thách thức lớn nhất của ông Giang Khải Thần trong tương lai sẽ là cải cách nội bộ của Quốc dân đảng. Tuy nhiên, ông Mã Anh Cửu vẫn bày tỏ quan điểm của mình về Quốc dân đảng. Ông Mã cũng tái khẳng định sự ủng hộ chiến lược “thân Mỹ, hòa hợp Đại lục và hữu nghị với Nhật Bản”.

Đámg chú ý, sau khi ông Giang Khải Thần giành chiến thắng, giới chức Trung Quốc không đưa ra các tuyên bố cũng như bày tỏ chúc mừng chiến thắng của ông Giang. Người phát ngôn Văn phòng Quan hệ Đài Loan Chu Phong Liên (07/3) chỉ đưa ra thông cáo báo chí cho biết ông lưu ý kết quả của cuộc bầu cử Quốc dân đảng; nhấn mạnh trong nhiều năm, Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc dân đảng có mối quan hệ thân thiết trên cơ sở chính trị chung chống lại thế lực “Đài độc”, cho biết hai bên cần củng cố niềm tin lẫn nhau và tương tác tích cực, tích cực thúc đẩy sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ qua eo biển, và thúc đẩy lợi ích và phúc lợi của người dân ở hai bên eo biển. Bên cạnh đó, Chu Phong Liên cũng cho biết rằng tình hình hiện tại của các mối quan hệ xuyên eo biển rất căng thẳng và hy vọng rằng dưới sự lãnh đạo của Giang Khải Thần, Quốc dân đảng sẽ trân trọng và duy trì nền tảng chính trị hiện có của hai bên, đóng vai trò là cầu nối liên lạc giữa các eo biển và cố gắng giữ hòa bình chung. Tuy nhiên, lần này Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã không gửi tin nhắn chúc mừng như thường lệ.

Theo Giáo sư Fan Shiping, Khoa Chính trị của Đại học Sư phạm Đài Loan cho rằng đây không phải là “tín hiệu tốt” đối với tân Chủ tịch Quốc dân đảng. Giáo sư Fan Shiping nhận định rắc rối hiện tại của Quốc dân đảng và Đảng Cộng sản Trung Quốc “không quan tâm” đến sự tồn tại của Giang Khải Thần và chính trong dư luận nội bộ Đài Loan cũng không ai thảo luận về cuộc bầu cử chủ tịch Quốc Dân Đảng.

Được biết, Quốc dân đảng thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, buộc Chủ tịch Ngô Đôn Nghĩa cùng toàn bộ thành viên Ủy ban trung ương Quốc dân đảng phải chịu trách nhiệm cho thất bại bằng cách từ chức.

RELATED ARTICLES

Tin mới