Saturday, July 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ cải tiến tàu chiến Type 053: Bước chuẩn bị cho cuộc...

TQ cải tiến tàu chiến Type 053: Bước chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh với Mỹ

Truyền thông Trung Quốc cho biết, Hải quân nước này đã hoàn thành quá trình cải tiến, nâng cấp tàu khu trục Yupe 053H3 nhằm bổ sung mạnh mẽ cho lực lượng phòng thủ ngoài khơi của Trung Quốc.

Lớp khinh hạm Type- 053 (định danh theo NATO là Jianghu – Giang Hỗ) được Hải quân Trung Quốc phát triển và chế tạo với số lượng lớn làm tàu hộ vệ tên lửa. Các tàu Type 053 vốn là tàu khu trục hạm hạng nhẹ nhưng sau đó được Trung Quốc chuyển đổi mục đích sử dụng, cải tiến chúng thành các loại hình tàu hộ vệ. Đa phần các tàu thuộc lớp Type 053 có thiết kế gần giống nhau và hầu hết các loại Type 053 đều được Trung Quốc triển khai phi pháp tuần tra, tập trận và điều đến các đảo, đá ở Biển Đông như Phú Lâm, Gạc Ma, Chữ Thập, Xu Bi, Vành Khăn, Tri Tôn.

Các tàu khinh hạm loại này hiện gồm mấy loại của lạc hậu lớp Type 053 vốn đang bị thay thế nhanh chóng bằng các tàu mới đưa vào biên chế lớp Type 054А (Type 054 chỉ được đóng 2 chiếc và là biến thể quá độ). Chủ lực của đội tàu khinh hạm lạc hậu của Trung Quốc là các lớp Type 053H2G và Type 053H3. Type 053H2G được đóng vào đầu thập niên 1990 và được đưa vào biên chế hải quân từ năm 1991-1994. Tàu có lượng giãn nước đầy đủ 2.250 tấn, chiều dài 111,7 m, tầm hoạt động 4.000 hải lý khi chạy ở tốc độ 18 hải lý/h, trang bị 6 bệ phóng tên lửa chống hạm YJ-1 tầm bắn 40 km hay các tên lửa chống hạm hiện đại hơn tầm bắn đến 120 km, hệ thống tên lửa phòng không HQ-61 với bệ phóng mang 6 tên lửa tầm bắn đến 10 km (tương tự hệ thống tên lửa phòng không Sea Sparrow). Vũ khí pháo gồm 1 ụ pháo hai nòng 100 mm (tầm bắn 22 km, trọng lượng quả đạn 15,9 kg), 4 ụ pháo hai nòng 37 mm, 2 hệ thống phóng bom Type 87 và các thiết bị rải nhiễu, 1 trực thăng (Niên giám “Jane’s Fighting Ships 2004-2005” nêu có 2 trực thăng trên các tàu Type 053H2G và Type 053H3 – trang 128-129, nhưng điều này đáng ngờ vì do hạn chế về kích thước của tàu (chiều rộng chỉ khoảng 11 м), kích thước hăng-ga và bố trí hai bên hăng-ga 2 ụ pháo 37 mm.

Trong khi đó, Type 053H3 là sự phát triển tiếp theo của Type 053H2G và có thân tàu, lượng giãn nước và kích thước trên tàu giống nhau. Các tàu này được đóng từ cuối thập kỷ 1990, được đưa vào biên chế từ năm 1998 đến đầu những năm 2000. Khác biệt chủ yếu so với Type 053H2G là việc lắp hệ thống tên lửa phòng không HQ-7 (Naval Crotale) với bệ phóng mang 8 ống phòng, các vũ khí còn lại gần như giống hoàn toàn Type 053H2G. Tàu này được trang bị các hệ thống phát hiện mục tiêu bay Type 517 (Knife Rest) và phát hiện mục tiêu bay/mặt nước Type 360 (DRBV-15 SEA TIGER của Pháp), dẫn đường Decca 1290 của công ty Racal, điều khiển hỏa lực Type 343G, Type 345 (Castor III) và Type 341G Rice Lamp.

Theo giới chuyên gia, đã tham gia hải quân Trung Quốc khoảng 20 năm trước, tàu khu trục Type 053H3 đã trở nên lỗi thời vào thời điểm Trung Quốc phát triển khinh hạm Type- 054 và tàu hộ tống Type 056 mới hơn. Bên cạnh đó, hệ thống điện lực của 053H2 thiết kế phi khoa học đã dẫn đến rất nhiều sự cố, hệ thống động lực thiếu tin cậy, hệ thống kiểm soát rủi ro trên tàu cũng có nhiều hạn chế, thiết kế vỏ tàu không chắc chắn, rất dễ gặp sự cố thủng thân tàu hoặc rò rỉ nước.

Trong bối cảnh Mỹ và đồng minh liên tục điều các loại hình vũ khí (tàu chiến, máy bay…) hiện đại ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương khiến các tàu khu trục Type 053 của Trung Quốc không còn đáp ứng được yêu cầu tác chiến. Việc này buộc Chính quyền Bắc Kinh phải đưa ra các phương án cải tiến, nâng cấp tàu chiến hoặc đóng mới các loại tàu mới, có khả năng răn đe hơn. Tuy nhiên, để tiết kiệm kinh phí và thời gian đóng tàu, phương án nâng cấp các tàu Type 053 là một trong những lựa chọn quan trọng của Bắc Kinh. Theo giới phân tích, với một hệ thống tên lửa phòng không mới và hệ thống vũ khí tầm gần, một khinh hạm Type 053H3 nâng cấp đã tham gia một cuộc tập trận hải quân gần đây và các nhà phân tích hy vọng nó sẽ trở thành  sự bổ sung mạnh mẽ cho lực lượng phòng thủ ngoài khơi của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn cầu cho biết tàu khu trục Type 053H3, trải qua chương trình hiện đại hóa giữa vòng đời, đã được nhìn thấy lần đầu tiên sau khi nâng cấp tham gia một cuộc tập trận thực sự trong một báo cáo chính thức. Cuộc tập trận trên diễn ra tại Hạm đội Nam Hải, trong đó có một đoạn video cho thấy con tàu chiến trong cuộc tập trận. Theo đó, khinh hạm Type 053H3 đã thay thế tên lửa đất đối không tầm ngắn HHQ-7 cũ bằng hệ thống tên lửa phòng không HHQ-10 tiên tiến hơn. Con tàu cũng được trang bị một hệ thống vũ khí tầm gần mới, được cho là phát triển từ hệ thống AK-630 của Nga với pháo xoay 30 mm sáu nòng. Bên cạnh đó, Type 053H3 vẫn được trang bị vũ khí tầm ngắn có nghĩa là con tàu có nhiều khả năng thực hiện các nhiệm vụ phòng thủ ngoài khơi, phối hợp với  loại tàu tiên tiến hơn nhưng nhỏ hơn là tàu hộ tống lớp Type-056.

Việc Trung Quốc nâng cấp thành công và biên chế tày Tyoe 053 cho hạm đội Nam Hải được cho là bước chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh với Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, hành động trên của Trung Quốc cũng sẽ đe dọa trực tiếp hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Theo đó, khi Trung Quốc triển khai tàu chiến mới cải tiến ở Biển Đông sẽ đi ngược lại các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), trái với các cam kết chính trị giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN, đặc biệt là Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002; xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa; đe dọa hòa bình, an ninh, kinh tế, thương mại, tự do hàng hải, hàng không và môi trường biển trong khu vực. Ngoài ra, khi Trung Quốc triển khai tàu chiến mới cải tiến ở Biển Đông cũng sẽ vi phạm các thỏa thuận song phương, đa phương mà Trung Quốc đã ký kết; cản trở tiến trình xây dựng Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)

Trước những hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây, Việt Nam liên tục đưa ra các tuyên bố khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam cũng đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc dừng các hành động trái phép, tránh làm phức tạp thêm tình hình, đặc biệt là việc quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới