Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTổng Công ty Dầu khí Hải Dương TQ đẩy mạnh hoạt động...

Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương TQ đẩy mạnh hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở Biển Đông

Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) hôm 5/3 thông báo sẽ cấp phép cho hai mũi khoan thăm dò khí và bán sản phẩm dầu khí tại mỏ Lục Phong, thuộc khu vực khu phức hợp ở Biển Đông vào năm 2021.

Trang web của Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) thông báo thông tin về việc sẽ cấp phép cho hai mũi khoan thăm dò khí và bán sản phẩm dầu khí tại mỏ Lục Phong, thuộc khu vực khu phức hợp ở Biển Đông vào năm 2021. Mặc dù thông tin chi tiết không được tiết lộ, song động thái của CNOOC có sự thống nhất với nhiều lần mời thầu thăm dò, khai thác dầu khí của Trung Quốc ở khu vực Vịnh Bắc Bộ. Đáng chú ý, nhiều điểm mời thầu của Trung Quốc nằm trong đường phân định Vịnh Bắc Bộ, thậm chí còn bên trong khu vực thuộc chủ quyền của các nước khác.

Theo các thông báo trước đây hồi tháng 7/2019, CNOOC mời thầu khoảng 10 lô dầu khí với tổng diện tích lên đến 9.761 km2, trong đó có 5 khu vực ở bồn địa Châu Giang Khẩu với diện tích 993km2; 1 khu vực ở bồn địa Quỳnh Đông Nam và 1 khu vực ở bồn địa Oanh Ca Hải, với diện tích 2.257km2; 1 khu vực hợp tác chiến lược ở Quỳnh Đông Nam, với diện tích lên đến 6.511km2. Ngoài ra, CNOOC còn kêu gọi hợp tác khai thác tại 6 giếng dầu và bồn địa khác ở khu vực Châu Giang Khẩu, Oanh Ca Hải và Quỳnh Đông Nam. CNOOC cho biết, đây là những khu vực thăm dò dầu khí nước sâu, hợp tác trên tinh thần “cùng thắng”.

CNOOC đã nhiều lần mời thầu thăm dò, khai thác dầu khí trái phép ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Tháng 6/2012, Trung Quốc mời thầu 9 lô dầu khí hợp tác thăm dò khai thác trong năm 2012 với các công ty nước ngoài, tổng diện tích của khu vực này là 160.129,38 km2. Các lô này nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam, chồng lên các lô từ 128 đến 132 và từ 145 đến 156 mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã và đang tiến hành các hoạt động Dầu khí từ lâu nay. Tháng 8/2012, CNOOC ngang nhiên công bố mời thầu khai thác 26 lô dầu khí, trong đó có 22 lô ở phía Bắc Biển Đông và nằm gần duyên hải tỉnh Quảng Đông và Hải Nam. Tháng 10/2013, Bắc Kinh mời các công ty nước ngoài hợp tác thăm dò khai thác tại 25 lô dầu khí trong đó có 17 lô ở Biển Đông, các lô còn lại bao gồm 3 lô ở Biển Hoa Đông, cùng 5 lô ở Hoàng Hải và biển Bột Hải. Tổng cộng 25 lô dầu khí này trải dài trên khu vực rộng hơn 102.000 km2. Tháng 11/2014, Trung Quốc mời các tập đoàn nước ngoài đấu thầu 33 lô dầu khí, trong đó có 25 lô ở Biển Đông, có diện tích 126,000 km2. Tháng 2/2016, Trung Quốc thông báo mời nước ngoài khai thác 18 lô dầu khí tại Biển Đông và Biển Hoa Đông với tổng diện tích khoảng 52.257 km2, bao gồm 14 lô ở Biển Đông, 3 lô tại biển Bột Hải, 1 lô tại Biển Hoa Đông. Một số lô trong số này nằm gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Một số lô khác nằm gần quần đảo Đông Sa hiện do Đài Loan kiểm soát.

Hiện nay, xét về mặt tiêu thụ năng lượng, Trung Quốc đang đứng hàng thứ 2 thế giới, sau Mỹ. Cơn khát năng lượng ngày càng tăng của Trung Quốc là hậu quả của sự bùng nổ kinh tế kéo dài suốt 30 năm qua, đi kèm với nó là sự mở rộng ngoại thương, gia tăng thu nhập, gia tăng dân số và đô thị hoá không ngừng. Nhu cầu đối với mọi dạng năng lượng như than đá, dầu mỏ, khí đốt, điện, nước, các dạng năng lượng khác có khả năng phục hồi và cả năng lượng hạt nhân, trở nên tăng vọt. Nhờ nguồn dự trữ lớn, hiện nay than đang là loại nhiên liệu số 1 của Trung Quốc và cung ứng 2/3 nhu cầu năng lượng của nước này. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng cao, đặc biệt là dầu mỏ. Sau khi Trung Quốc quyết định mở rộng sản xuất khí đốt tự nhiên, gas có thể sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng của Bắc Kinh. Do sự phụ thuộc ngày một nhiều vào việc nhập khẩu nhiên liệu nên Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực rất lớn để củng cố an ninh năng lượng quốc gia. Để đáp ứng nguồn cung về năng lượng, Trung Quốc tích cực thúc đẩy thăm dò, khai thác dầu khí ở trên lục địa cũng như các vùng biển.

Nhìn chung hàng năm, Trung Quốc đều thực hiện đấu thầu các lô thăm dò, khai thác dầu khí ở ngoài khơi, nhằm độc chiếm nguồn dầu mỏ trên Biển Đông và Hoa Đông, bất chấp việc xâm phạm lãnh hải của các nước khác trong khu vực. Các động thái tương tự như trên còn nhằm củng cố cho tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới