Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐài Loan liên tục có các hoạt động phi pháp trên đảo...

Đài Loan liên tục có các hoạt động phi pháp trên đảo Ba Bình

Từ khi chiếm đóng trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Đài Loan đã có nhiều hoạt động tăng cường hiện diện quân sự trên đảo. Những hành động trên của Đài Loan là xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Trong những năm qua, Đài Loan đã có nhiều hoạt động phi pháp tại đảo Ba Bình. Năm 2015, Đài Loan chi 100 triệu USD để xây dựng các công trình phi pháp trên đảo gồm đường băng cho phép máy bay vận tải C-130 Hercules lên xuống, sửa chữa và nâng cấp cầu tầu trên đảo, xây bệnh viện và công trình nước sạch, tăng cường binh lính đồn trú phi pháp trên đảo Ba Bình. Đài Loan cũng điều phi pháp tàu hộ vệ có lượng giãn nước khoảng 1.800 tấn đồn trú tại đảo Ba Bình; triển khai nhiều loại vũ khí như pháo cao xạ, hệ thống tên lửa đất đối không và nhiều phương tiện khác nhằm “củng cố” năng lực tình báo, giám sát và nhận dạng xung quanh đảo Ba Bình. Ngoài ra, Đài Loan thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận hải quân, bắn đạn thật trong khu vực xung quanh đảo Ba Bình nhằm “tăng cường năng lực hải quân và ứng phó với những tình huống khẩn cấp”.

Đáng chú ý, trong hai năm gần đây, Đài Loan đã nhiều lần tổ chức tập trận trái phép trên đảo Ba Bình của Việt Nam. Trong năm 2018, lực lượng cảnh sát biển Đài Loan (21-23/11/2018) đã sử dụng pháo 40 mm và các loại vũ khí khác bắn lên không và ra biển trong phạm vi xung quanh đảo Ba Bình. Người phát ngôn Cảnh sát biển Đài Loan Tsai Tzung-hsien ngang nhiên cho rằng đây là hoạt động thực hành bắn đạn thật thường xuyên mà Đài Loan duy trì trong nhiều năm qua; tuyên bố cuộc tập trận nhằm “tăng cường khả năng phòng thủ” tại hòn đảo, đồng thời khẳng định “không gây nguy hiểm cho tàu thuyền nước ngoài và các quốc gia ở gần đảo Ba Bình”. Mới đây nhất, Đài Loan (23/3/2020) lại tổ chức tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Binh.

Trên thực tế, đảo Ba Bình là một đảo san hô thuộc cụm Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo này nằm cách đảo Sơn Ca 6.2 hải lý (11.5 km) về phía Tây và cách đảo Nam Yết khoảng 11 hải lý (20.4 km) về phía Đông Bắc. Đây là đảo có diện tích lớn nhất Trường Sa; dài 1360 m, rộng 350 m, cao 3,8 m và có diện tích là 0,4896 km2. Trên đảo Ba Bình có nước ngọt và có nhiều loại cây như chuối, đu đủ, dừa.

Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền đối với đảo Ba Bình, cụ thể: Trong quá trình lịch sử, thống đốc Nam Kỳ J. Krautheimer (21/12/1933) ký Nghị định số 4702-CP sáp nhập một số đảo chính và các đảo phụ thuộc trong quần đảo Trường Sa, trong đó có đảo Ba Bình, vào địa phận tỉnh Bà Rịa. Pháp cũng thiết lập tại đây một trạm khí tượng mang số hiệu 48.919 do Tổ chức Khí tượng Quốc tế (tiền thân của Tổ chức Khí tượng Thế giới) cấp phát. Trong thời kì Chiến tranh thế giới thứ hai, quân đội Nhật Bản chiếm đảo Ba Bình làm căn cứ tàu ngầm và đặt dưới sự kiểm soát của bộ chỉ huy đóng tại Cao Hùng thuộc Đài Loan (thuộc địa của Đế quốc Nhật Bản). Tuy nhiên, Nhật Bản đã ký Hiệp ước San Francisco và chấp nhận từ bỏ mọi quyền đối với quần đảo Trường Sa (và Hoàng Sa) vào năm 1951 và trao trả khu vực này lại cho Việt Nam. Đến tháng 10 năm 1946, Pháp cho tàu chiến Chevreud đến đảo Trường Sa và Ba Bình, đồng thời dựng một mốc đánh dấu bằng đá tại đây. Đến ngày 12 tháng 12 năm 1946, lợi dụng danh nghĩa giải giáp tàn quân Nhật Bản, Trung Hoa Dân Quốc cho tàu chiến Thái Bình đem quân đổ bộ lên đảo Ba Bình. Sau đó, do thất bại trong cuộc nội chiến nên Trung Hoa Dân Quốc phải tháo chạy ra đảo Đài Loan đồng thời rút quân khỏi đảo Ba Bình vào năm 1950. Đến khoảng giữa năm 1956, Đài Loan tiếp tục đưa quân ra xâm chiếm đảo Ba Bình, tuy nhiên phải đến năm 1971 Đài Loan mới thực sự triển khai quân đội đồn trú trái phép trên đảo này.

Trước những hoạt động phi pháp trên của Đài Loan, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (26/3) khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Như đã nhiều lần khẳng định, việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không được tiến hành hoạt động diễn tập trái phép nêu trên cũng như lặp lại vi phạm trong tương lai”.

RELATED ARTICLES

Tin mới