Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCư dân Vũ Hán cho rằng số người chết vì virus corona...

Cư dân Vũ Hán cho rằng số người chết vì virus corona cao hơn số liệu chính thức nhiều lần

Một số cư dân tại Vũ Hán cho rằng số liệu về bệnh dịch viêm phổi Vũ Hán do chính quyền công bố là cách xa thực tế. 

 

Theo Daily Mail, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên án gay gắt Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì đã giấu dịch, cung cấp thông tin sai lệch cho thế giới. Ông tin rằng số ca nhiễm virus Trung Cộng tại Trung Quốc phải cao gấp 40 lần tuyên bố chính thức của ĐCSTQ. 

Bài báo trích dẫn một số quan điểm của giới chính quyền Anh trong việc ĐCSTQ tuyên truyền sai lệch về sự nguy hiểm của dịch bệnh. Một quan chức giấu tên nói: “Sự tức giận đã lên tới đỉnh điểm”. Trong khi đó, nghị sĩ đảng Bảo thủ Tom Tugendhat tuyên bố: “Bắc Kinh đã ém nhẹm tình trạng khẩn cấp về sức khỏe tồi tệ nhất trong thế kỷ qua và toàn thế giới phải gánh hậu quả về sự lừa dối này”.

Business Insider đưa tin, trước đó các chuyên gia y tế công cộng đã tuyên bố số ca mắc viêm phổi Vũ Hán trên toàn cầu có khả năng cao hơn nhiều so với số liệu được báo cáo. Một số người không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, hoặc không được xét nghiệm virus, nên không được đưa vào báo cáo chính thức. 

Một số người dân Vũ Hán không tin số liệu của chính phủ 

Theo Fox News, khoảng 60% các ca nhiễm virus Trung Cộng là ở Vũ Hán. Tuy nhiên số liệu mà chính phủ đưa ra gần đây đã giảm mạnh. ĐCSTQ tuyên bố đó là nhờ những biện pháp và nỗ lực tích cực của họ. 

 Tuy nhiên từ các bài báo, cuộc phỏng vấn với người dân địa phương và các tính toán của cư dân mạng, người ta đặt câu hỏi về tính chính xác trong báo cáo chính thức của chính quyền Trung Quốc. 

Phỏng vấn người dân 

Một cư dân Vũ Hán họ Zhang đã chia sẻ với Đài Á Châu Tự do: “Không thể nào đúng được… vì các lò hỏa táng đã hoạt động suốt ngày đêm, làm thế nào mà ít người chết như vậy chứ”. 

Ông Chen Yaohui, một người dân Vũ Hán khác cho biết: “Trước khi dịch bệnh bắt đầu, các nhà hỏa táng của thành phố thường hỏa táng khoảng 220 người mỗi ngày”, ông nói thêm rằng trong thời gian dịch bệnh, chính phủ đã cử nhân viên hỏa táng từ khắp Trung Quốc sang Vũ Hán để hỏa táng các thi thể chồng chất. 

Một cư dân khác ở Hồ Bắc chia sẻ với Đài Á Châu Tự do rằng, hầu hết mọi người ở đây tin rằng có hơn 40.000 người chết trong khoảng thời gian phong tỏa. Con số này lớn gấp hàng chục nghìn lần so với số liệu do chính phủ cung cấp. 

Tin tức và mạng xã hội 

Gần đây, trang báo Caixin trích lại thông tin từ South China Morning Post cho biết, chỉ trong 2 ngày, một tài xế ở Vũ Hán đã vận chuyển khoảng 5.000 lọ đựng tro cốt đến Nhà tang lễ Hán Khẩu. Chỉ riêng con số này đã gấp đôi số người chết tại Vũ Hán mà chính quyền ĐCSTQ công bố là 2.500 người.

 

Lượng đựng bình tro cốt được xếp đặt tại Nhà tang lễ Hán Khẩu hôm 26/3 (ảnh chụp màn hình: Caixin).

Theo Đài Á Châu Tự do, một số cư dân chia sẻ trên mạng xã hội rằng các nhà tang lễ tại Vũ Hán “bàn giao 3.500 lọ đựng hài cốt mỗi ngày” từ ngày 23/3. 

Cũng theo báo cáo của Đài Á Châu Tự do, các nhà tang lễ nói đang cố gắng hoàn tất việc hoả táng trước lễ Thanh Minh vào ngày 5/4. Như vậy, tính từ ngày 23/3 đến 5/4, các nhà tang lễ sẽ tập trung hoả táng trong 12 ngày. Theo đó, ước tính tổng số xác người được hoả táng là 42.000 trong khoảng thời gian nêu trên. Business Insider chưa độc lập xác minh được con số này.

Hàng dài người xếp hàng chờ nhận tro cốt của người thân ở Nhà tang lễ Hán Khẩu (ảnh: Weibo/Mao Đại Khánh).

Một ước tính khác trên mạng dựa trên khả năng hỏa táng của các nhà tang lễ ở Vũ Hán, nơi này có 84 lò hỏa táng với công suất cứ khoảng hơn 24 giờ thì hỏa táng xong 1.560 thi thể. Giả sử có 65 lò hoạt động bình thường thì ước tính này dẫn tới kết quả tổng số người chết ở Vũ Hán lên tới 46.800 người. 

Một nguồn tin thân cận với văn phòng dân sự nói với Đài Á Châu Tự do rằng chính quyền có thể biết con số người chết thực nhưng họ vẫn đang giữ bí mật.

RELATED ARTICLES

Tin mới