Friday, July 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChuyên gia quân sự: TQ gây hấn trên biển có thể nhằm...

Chuyên gia quân sự: TQ gây hấn trên biển có thể nhằm che đậy yếu điểm trong quân đội

Trong khi virus Vũ Hán tiếp tục lan rộng, quân đội Trung Quốc liên tiếp tập trận quanh Đài Loan. Chuyên gia cho rằng Bắc Kinh sẽ “rất ngu ngốc” nếu muốn nhân cơ hội này để hành động quân sự, vậy tại sao họ lại làm điều đó?

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm Chủ nhật (12/4) cho biết tàu sân bay Liêu Ninh và năm tàu hộ tống của Trung Quốc đang đi từ vùng biển phía Đông Đài Loan qua vùng biển phía Nam để huấn luyện đường dài. Trước đó, nhiều loại máy bay quân sự đã bay vài lần qua không phận Đài Loan để tiến hành các vòng huấn luyện.

Đồng thời, quân đội Mỹ cũng đã tăng tần suất hoạt động trong khu vực. Vào ngày 10/4, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Barry đã đi qua eo biển Đài Loan. Trong vòng chưa đầy 3 tuần, máy bay quân sự của Mỹ cũng đã xuất hiện hơn 10 lần trên khắp Đài Loan.

 Cựu Giám đốc cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, Tùy viên quân sự của Đi sứ quán Mỹ tại Trung Quốc, Chuẩn tướng không quân Robert Spalding trả lời phỏng vấn của Voice of America rằng Hoa Kỳ vẫn duy trì sự hiện diện ở phía Nam biển Đông và quanh eo biển Đài Loan, “mục đích là để ngăn chặn sự uy hiếp của Trung Quốc”. Ông nói: “Điều rõ ràng là nó phản ánh sự tồn tại của chúng tôi và cho thấy rằng chúng tôi sẽ tuân thủ Đạo luật quan hệ Đài Loan, cung cấp phòng vệ quốc phòng cho Đài Loan, và điều đó sẽ tiếp tục”.

Ông Spalding nói rằng Trung Quốc đã không từ bỏ mục tiêu khiến “Đài Loan và Trung Quốc được thống nhất dưới hệ thống độc đoán của họ, vì vậy họ sẽ tiếp tục gây áp lực cho Đài Loan để đạt được mục đích đó. Và họ đã không từ bỏ việc sử dụng vũ lực. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chuẩn bị cho việc này và hợp tác với Đài Loan để hợp tác phòng vệ”.

Cựu Giám đốc Lầu Năm Góc Trung Quốc Joseph Bosco cho rằng quân đội Hoa Kỳ biết cách thích nghi với các tình huống và nhu cầu khác nhau, và họ cũng rất có khả năng xử lý nó. “Sẽ rất ngu ngốc nếu Trung Quốc cố gắng chờ đợi hành động”.

Ông cho biết, bây giờ, quân đội Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở một mức độ nào đó và sức mạnh quân sự của nó đã giảm sút. Có lẽ đây là lý do tại sao các cuộc tập trận quân sự gần đây của họ đã tăng lên. Họ thường không cho thế giới bên ngoài biết sự thật, và đây cũng có thể là một tình huống tương tự.

Patrick Cronin, nhà nghiên cứu cao cấp tại Học viện an ninh châu Á-Thái Bình Dương Hudson, cho biết, gần đây đã có nhiều sự cố tàu quốc gia Trung Quốc va chạm với tàu phòng thủ bờ biển Đài Loan và tàu tự vệ hàng hải Nhật Bản. Theo ông, sự việc này có thể có hai mục đích: (1) Để che đậy yếu điểm của quân đội; (2) Trong khi các quốc gia bị phân tâm bởi dịch bệnh, ĐCSTQ đang tìm kiếm cơ hội.

 “Cách tiếp cận này có thể là do điểm yếu của họ. Trung Quốc có thể cố gắng che đậy sự thật rằng họ thực sự rất lo lắng và rất mong manh. Đồng thời, họ cũng đang tìm kiếm cơ hội, bởi vì mọi người đều bị phân tâm bởi dịch bệnh, ông nói.

Ông Cronin cho rằng nếu chỉ nghe theo tuyên bố của Bắc Kinh, thì dường như trên thế giới chỉ có Quân đội Trung Quốc và Quân đội Bắc Triều Tiên là không bị ảnh hưởng bởi virus Vũ Hán. Tuy nhiên, điều này không thực tế, vì quân đội ĐCSTQ là lực lượng tuyến đầu được cử đến Vũ Hán để hỗ trợ. Chính quyền cũng đặc biệt cung cấp cho họ bảo hiểm nhân thọ, cho thấy sự nguy hiểm của công tác phòng chống dịch bệnh, vì vậy “mức độ sẵn sàng chiến đấu của họ cũng phải bị ảnh hưởng”.

Nhân dân Nhật báo cho biết vào ngày 25/1 rằng do tình hình phòng chống dịch bệnh nghiêm trọng, Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và các tỉnh, thành phố cùng các tổ chức y tế quân sự đã cử các đội y tế đến hỗ trợ Vũ Hán. Nhân viên y tế và các thành viên gia đình đã được tặng bảo hiểm với số tiền trung bình 500.000 nhân dân tệ, và tổng giới hạn bồi thường là 20 triệu nhân dân tệ.

Ông Cronin chỉ ra rằng thế giới bên ngoài sẽ không biết sự thật từ ĐCSTQ, bởi vì “họ sẽ che giấu”, để duy trì sự răn đe, nhưng cũng để tránh làm tổn hại danh tiếng và sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

RELATED ARTICLES

Tin mới