Friday, July 26, 2024
Trang chủPháp luật biểnVăn bản pháp lý quốc tếGoogle Maps ghi sai tên bãi biển Việt Nam thành bãi biển...

Google Maps ghi sai tên bãi biển Việt Nam thành bãi biển của TQ

Giới chức tỉnh Phú Yên vừa có báo cáo gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, yêu cầu Google đính chính bản đồ ghi sai tên bãi biển ở thành phố Tuy Hoà thành bãi biển của Trung Quốc với tên gọi “Golden, sandy South China Sea beach”. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 18/4.

Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Trần Thanh Hưng – Giám đốc Sở Thông tin – truyền thông Phú Yên cho biết, sở này đã báo cáo về sai sót này lên Bộ TT – TT, Thường trực Tỉnh uỷ, Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Phú Yên.

Sở TT – TT Phú Yên kiến nghị Bộ TT- TT yêu cầu Google Maps gỡ bỏ, đính chính thông tin sai về chủ quyền của Việt Nam trên bản đồ, đồng thời hướng dẫn các cơ quan báo chí trong nước đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch từ Google Maps.

Đến tối ngày 18/4, bản đồ trên Google Maps đã không còn hiển thị tên bãi biển của Trung Quốc ở bãi biển Tuy Hoà.

Mới đây, vào ngày 16/4, Bộ TT – TT cũng yêu cầu Facebook phải đính chính bản đồ để hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thay vì thuộc về Trung Quốc. Facebook sau đó đã xin lỗi và sửa lại bản đồ, theo đó hai quần đảo không hiển thị thuộc chủ quyền của bất cứ nước nào. Facebook lấy lý do duy trì lập trường trung lập trong tranh chấp chủ quyền hai quần đảo này giữa các nước.

Việc các hãng quốc tế như Google hay Facebook ghi tên sai chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là ở khu vực Biển Đông, đã trở nên khá phổ biến trong những năm gần đây. Không những thế, sách báo và phim ảnh được công chiếu và xuất bản từ Trung Quốc cũng tuyên truyền về chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, gây bức xúc trong dư luận Việt Nam. Các chuyên gia quốc tế cho rằng Trung Quốc trong các năm qua đã đẩy mạnh việc tuyên truyền về chủ quyền của nước này ở vùng biển tranh chấp ra quốc tế, và đây là một thách thức đối với Việt Nam trong việc phản bác các tuyên truyền này.

RELATED ARTICLES

Tin mới