Friday, May 17, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ lên kế hoạch trừng phạt TQ vì Covid-19

Mỹ lên kế hoạch trừng phạt TQ vì Covid-19

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét các phương án trừng phạt hoặc yêu cầu Trung Quốc bồi thường tài chính cho những thiệt hại mà Bắc Kinh gây ra trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán COVID-19.

The Washington Post hôm 1/5 cho biết thông tin trên được tiết lộ bởi 4 quan chức cấp cao thuộc chính quyền Trump có hiểu biết về kế hoạch này.

Các nguồn tin nói với The Washington Post rằng Tổng thống Trump và các trợ lý của ông đã thảo luận riêng về việc tước quyền miễn trừ chủ quyền của Trung Quốc – tức đặc quyền cho phép các quốc gia không bị xét xử bởi bất kỳ cơ quan tài phán nào, dù là quốc tế hay thuộc quốc gia khác.

Nếu Trung Quốc bị tước bỏ quyền này, Hoa Kỳ hay các nạn nhân khác chịu thiệt hại vì COVID-19 có thể khởi kiện để yêu cầu chính quyền Trung Quốc bồi thường thiệt hại liên quan đến đại dịch toàn cầu xuất phát từ thành phố Vũ Hán.

Hai nguồn tin cho biết, các quan chức an ninh quốc gia cũng đã xem xét phương án hủy bỏ một phần nợ mà Hoa Kỳ đang nợ Trung Quốc, dù vậy họ không rõ liệu Tổng thống Trump có ủng hộ đề xuất đó hay không.

Một cố vấn cấp cao trong chính quyền Trump nói với The Post: “Việc trừng phạt Trung Quốc chắc chắn là điều mà Tổng thống đang nghĩ tới vào lúc này”.

Các nguồn tin cho biết các cuộc thảo luận vẫn còn đang trong giai đoạn sơ bộ và hiện mới chỉ có một chút công việc đã được thực hiện chính thức.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai (27/4), Tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ yêu cầu Trung Quốc bồi thường hàng trăm tỷ đô la. Tổng thống cũng cho biết ông đang xem xét các biện pháp bổ sung để trừng phạt Trung Quốc, nhưng không nêu chi tiết.

 Con rể ông Trump, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, ông Jared Kushner hôm thứ Năm (30/4) cũng xác nhận Tổng thống “sẽ đưa ra bất kỳ hành động cần thiết nào” để trừng phạt Trung Quốc và những kẻ chịu trách nhiệm gây ra sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán.

 
 
RELATED ARTICLES

Tin mới