Wednesday, May 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTâm lý " hoảng sợ" đang bao trùm nước Việt?

Tâm lý ” hoảng sợ” đang bao trùm nước Việt?

Một cây phượng bị mục ruỗng bên trong, bất ngờ đổ, khiến một cháu bị tử vong, hơn chục cháu khác bị thương…Thế là chính quyền một số tỉnh, thành ra lệnh ” kiểm tra, rà soát… cây ở trường học”. Dĩ nhiên là chả thế nào mang ” siêu âm” thân cây tìm mối mọt, cũng chẳng biết đó là cây rễ cọc hay rễ chùm…cứ chặt đi cho ” an toàn”. Có cây, thêm bóng mát, đẹp cảnh quan cũng tốt, nhưng không có cây, nào chết ai…Còn để cây, ngộ nhỡ mưa gió lại đổ xuống…thì chỉ nghe báo chí, nghe MXH và phụ huynh chửi cũng muốn điên….Cho nên ” chặt…chặt…đốn…đốn”… Và “hội chứng hoảng sợ” đang bao trùm các sân trường.
Gần đây, có vẻ như tâm lý ” hoảng sợ” và ” sợ trách nhiệm” đang bao trùm tất cả.

Hành động chặt hạ nhiều cây phượng vĩ của một số trường học đang được cho là cực đoan

Thấy TQ mua gạo nhiều… Nghe MXH và báo chí lên tiếng, thế là Bộ Công Thương hốt hoảng trình THủ tướng… Cấm xuất gạo! Được vài hôm, thấy sự ” dở hơi, cám hấp” trong việc tham mưu, lại vội vàng xin…cho xuất! Thật việc quốc gia mà tham mưu quá trẻ con.

Không biết bao nhiêu việc nữa, mà cứ có cảm giác chính quyền phải chạy theo dư luận…Còn các cơ quan tham mưu cho chính phủ thì ” bình chân như vại”.
Phải thẳng thắn mà nhìn nhận, là trong khoảng 3 năm trở lại đây, lãnh đạo các ngành, các doanh nghiệp Nhà nước đã có tâm lý hoảng vì sợ bị biến thành…củi, cho nên, không dám quyết đáp, cái gì cũng ” Theo quy định của pháp luật”. Và câu khẩu hiệu ” dám nghĩ, dám làm,. dám, chịu trách nhiệm” đã biến mất. Thậm chí, còn nói vui là : Những cán bộ có tinh thần ” 3 dám” ấy đã trở thành ” Loại động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng”

Những cán bộ dám nói như ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tcihj Hà Nội, khi ra lệnh áp dụng các biện cứng rắn chống dịch Covid-19 : ” Tôi xin chịu trách nhiệm về những quyết định của tôi”, là cực kỳ hiếm.
Cho nên, nếu lựa chọn cán bộ cao cấp nhiệm kỳ tới, nếu đối chiếu theo tiêu chuẩn trong Chỉ thị 214, thì sẽ không còn những cán bộ ” 3 dám”…
Mà sẽ có một lớp cán bộ lãnh đạo nhút nhát, ươn hèn và không bao giờ dám chịu trách nhiệm một việc gì.

RELATED ARTICLES

Tin mới