Sunday, May 5, 2024
Trang chủQuân sựChủ tịch Ủy ban Đối ngoại Mỹ lên án TQ ‘xâm lược’...

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Mỹ lên án TQ ‘xâm lược’ Ấn Độ

Ông Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ, hôm thứ Hai (1/6) đưa ra một bản tuyên bố bày tỏ lo ngại về “cuộc xâm lược của Trung Quốc” với Ấn Độ, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh hành xử theo quy tắc.

“Tôi vô cùng quan ngại về cuộc xâm lược của Trung Quốc đang diễn ra dọc theo Đường kiểm soát thực tế ở biên giới Ấn Độ – Trung Quốc. Một lần nữa Trung Quốc lại thể hiện rằng họ sẵn sàng bắt nạt các nước láng giềng thay vì giải quyết xung đột theo luật pháp quốc tế”, trích bản tuyên bố của ông Engel đăng trên website của Ủy ban Đối ngoại.

“Các quốc gia phải tuân thủ cùng một bộ quy tắc để chúng ta không phải sống trong một thế giới mà ‘cái đúng thuộc về kẻ mạnh’. Tôi đặc biệt kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các chuẩn mực, sử dụng phương cách ngoại giao và các cơ chế hiện có để giải quyết các vấn đề biên giới với Ấn Độ.”

 

 

Trang NDTV trích dẫn thông tin từ các quan chức Ấn Độ cho biết quân đội nước này đang đứng mặt đối mặt với các binh lính Trung Quốc ở Ladakh kể từ đầu tháng 5, sau khi quân đội Trung Quốc xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ.

Newsweek cho biết đã có thông tin về các cuộc đụng độ lẻ tẻ giữa hai nước vào tháng 5, ít nhất tại bốn địa điểm: Pangong, Galwan, Demchok và Daulat Beg Oldie. Theo Reuters, báo Hindustan Times trích dẫn nguồn tin nội bộ cho biết 4 binh sỹ Ấn và 7 lính Trung Quốc đã bị thương trong một cuộc đụng độ có liên quan đến 150 binh lính của cả hai bên vào hôm thứ Bảy (31/5).

Cuộc đối đầu hiện nay tại biên giới Ấn – Trung là vụ bế tắc nghiêm trọng nhất kể từ hai nước xảy ra tình trạng tương tự ở Doklam, phía đông dãy Hymalaya vào năm 2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới