Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ trỗi dậy, lãnh đạo Nato kêu gọi các nước chống lại...

TQ trỗi dậy, lãnh đạo Nato kêu gọi các nước chống lại ‘thói bắt nạt và cưỡng chế’

Người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (Nato) kêu gọi các nước cùng chí hướng tham gia vào liên minh quân sự này để chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Radio Free Europe đưa tin, ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký Nato, hôm thứ Hai (8/6) đưa ra những bình luận này tại một sự kiện trực tuyến được tổ chức bởi hai cơ quan nghiên cứu, gồm Hội đồng Đại Tây Dương và German Marshall Fund của Hoa Kỳ.

Ông cảnh báo: “Sự trỗi dậy của Trung Quốc về cơ bản đang làm thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu, làm nóng cuộc đua giành quyền tối cao về kinh tế và công nghệ, nhân rộng các mối đe dọa đối với các xã hội cởi mở và các quyền tự do cá nhân, cũng như gia tăng sự cạnh tranh đối với các giá trị và cách sống của chúng ta”.

 Nhà lãnh đạo Nato tiếp tục nói về Trung Quốc: “Họ đang đến gần chúng ta hơn trong không gian mạng, chúng ta thấy họ ở Bắc Cực, Châu Phi, chúng ta thấy họ đầu tư vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta”.
Ông Stoltenberg, quốc tịch Na Uy, nói rằng dịch bệnh COVID-19 đã “làm gia tăng căng thẳng vốn có” đối với an ninh của các quốc gia. Ông cho rằng 30 nước thành viên trong Nato cần đưa ra một “phương cách toàn cầu hơn nữa” để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc.

Ông Stoltenberg phát biểu: “Khi chúng ta nhìn tới năm 2030, chúng ta cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nước cùng chí hướng, như Úc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc, để bảo vệ các quy tắc và thể chế toàn cầu giúp chúng ta an toàn trong nhiều thập niên qua, thiết lập các chuẩn mực và tiêu chuẩn về không gian và không gian mạng, dựa trên các công nghệ mới và việc kiểm soát vũ khí toàn cầu, cuối cùng là để đứng lên vì một thế giới được xây dựng dựa trên tự do và dân chủ, chứ không phải dựa trên thói bắt nạt và cưỡng chế”.

Đưa tin về bài phát biểu của nhà lãnh đạo Nato, Financial Times đề cập đến cách Trung Quốc xử lý đại dịch đã làm gia tăng căng thẳng vốn có với các nước trong và ngoài Nato. Chính quyền Trung Quốc bị nghi ngờ cố tình phát tán dịch bệnh COVID-19 ra thế giới thông qua việc trì hoãn công bố dịch bệnh và che đậy mức độ nguy hiểm của virus Vũ Hán.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới