Sunday, May 5, 2024
Trang chủĐàm luậnLiên tiếp 4 vụ động đất đập ở Tam Hiệp: Họa vô...

Liên tiếp 4 vụ động đất đập ở Tam Hiệp: Họa vô đơn chí

Khi những trận động đất đang xảy ra liên tiếp ở Tứ Xuyên, điều mà các chuyên gia lo lắng nhất dường như đã bắt đầu.

 

 

 

 

 

 

 

 

Đập Tam Hiệp, Trung Quốc

Kể từ khi những cơn mưa bão diễn ra liên tiếp tại lưu vực sông Dương Tử, Trung Quốc, hơn 13,7 triệu người đã bị ảnh hưởng. Đài quan sát Khí tượng Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo mưa bão ngày thứ 31 liên tiếp. Áp lực nước quá lớn lên đập Tam Hiệp nằm ở thượng nguồn sông Dương Tử đã khiến chính quyền Trung Quốc phải xả đập với lưu lượng nước lớn để giải nguy. Nhưng tình cảnh ngập lụt vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm khi mưa lớn vẫn diễn ra liên tục.

Trong bối cảnh như vậy, một trận động đất xảy ra ở khu vực thượng nguồn Dương Tử, gần đập Tam Hiệp có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của con đập.

Vào lúc 4 giờ 7 phút sáng hôm nay (2/7) một trận động đất cường độ 3,2 độ richter đã xảy ra ở huyện Nhã Nhĩ Cái (Ruoergai), châu A Bá, tỉnh Tứ Xuyên (34,10 độ vĩ Bắc, 102,68 độ kinh Đông), tâm chấn có độ sâu 8 km dưới lòng đất.

Châu A Bá, tỉnh Tứ Xuyên nằm ở thượng nguồn của đập Tam Hiệp. Sau 31 ngày cảnh bão mưa lớn liên tục kể từ 2/6, hồ chứa nước đập Tam Hiệp đang ở mức báo động, chính quyền Trung Quốc đã công nhận việc xả lũ khẩn cấp để bảo vệ con đập, khiến nước lớn làm ngập hoàn toàn thành phố Nghi Xương ở tỉnh Hồ Bắc và Phượng Hoàng cổ trấn ở tỉnh Hồ Nam. Đồng thời Trùng Khánh đã bị ngập lụt nặng, cộng đồng ở Vịnh San hô, Đại Kiều, bên sông Dương Tử cũng nhận được thông báo yêu cầu cư dân sống trong các khu nhà có 4 tầng trở xuống chuẩn bị đối phó với mức lũ cao nhất kể từ năm 1981.

Trước đó, các vấn đề an toàn của đập Tam Hiệp được thế giới bên ngoài rất quan tâm và giả thuyết về việc vỡ đập đã trở nên rất phổ biến. Mặc dù chính quyền Trung Quốc bác bỏ mạnh mẽ, nhiều chuyên gia bảo tồn nước đã cảnh báo rằng một trong những nguyên nhân có thể khiến đập Tam Hiệp bị vỡ là những trận động đất. Và bây giờ, khi những trận động đất đang xảy ra liên tiếp ở Tứ Xuyên, điều mà các chuyên gia lo lắng nhất dường như đã bắt đầu.

Ngoài trận động đất vào sáng sớm ngày 2/7, theo Mạng lưới địa chấn Trung Quốc, lúc 1giờ 55 chiều ngày 30/6/2020, đã có một trận động đất 3,7 độ richter xảy ra ở thị trấn Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên (tọa độ 28,17 độ vĩ Bắc, 104,77 độ kinh Đông), độ sâu xảy ra động đất là 9 km trong lòng đất.

Vào lúc 5 giờ 37 ngày 28/6, một trận động đất mạnh 3,1 độ richter xảy ra ở huyện Trường Ninh, Nghi Tân, Tứ Xuyên (tọa độ 28,33 độ vĩ Bắc, 104,95 độ kinh Đông), với độ sâu tâm chấn là 11 k.

Lúc 0 giờ 13 ngày 27/6, trận động đất khác mạnh 3 độ richter cũng xảy ra ở Nội Giang, huyện Uy Viễn, tỉnh Tứ Xuyên (tọa độ 29,48 độ vĩ Bắc, 104,54 độ kinh Đông), với độ sâu tâm chấn là 10 km.

Cùng ngày, lúc 3 giờ 34, huyện Giang Thành, trấn Phổ Nhị, tỉnh Vân Nam cũng nằm ở thượng nguồn sông Dương Tử (tọa độ 57 vĩ Bắc, 101,98 độ kinh Đông) đã có một trận động đất mạnh 3,2 độ richter với độ sâu tâm chấn 10 km.

Cùng ngày, lúc 3 giờ 34, huyện Giang Thành, trấn Phổ Nhị, tỉnh Vân Nam cũng nằm ở thượng nguồn sông Dương Tử (tọa độ 57 vĩ Bắc, 101,98 độ kinh Đông) đã có một trận động đất mạnh 3,2 độ richter với độ sâu tâm chấn 10 km.

Ngoài ra, Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc tiếp tục đưa ra cảnh báo mưa bão vào lúc 6 giờ sáng ngày 2/7. Ước tính từ 8 giờ sáng ngày 2/7 đến 8 giờ sáng ngày 3/7, miền nam Giang Hán, miền tây và miền nam Giang Hoài, miền bắc Giang Nam, miền trung Vân Nam, miền nam Quý Châu cùng miền bắc Hoa Bắc sẽ có những cơn mưa lớn. Miền trung Vân Nam, miền nam Hồ Bắc, miền bắc Hồ Nam, miền nam An Huy và đông bắc Giang Tây có mưa lớn cục bộ (100 đến 150 mm). Một số khu vực được đề cập ở trên có kèm theo lượng mưa lớn trong thời gian ngắn (lượng mưa tối đa mỗi giờ từ 30 đến 50 mm và có khu vực địa phương có thể vượt quá 70 mm), kèm theo đó là đối lưu không khí mạnh như giông và gió bão.

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới