Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngĐội tàu cá của TQ đánh bắt trái phép trên biển Triều...

Đội tàu cá của TQ đánh bắt trái phép trên biển Triều Tiên

Đội tàu cá khổng lồ nghi từ Trung Quốc đang hoạt động trái phép trên khu vực biển Triều Tiên, buộc nhiều ngư dân nước này phải rời bỏ ngư trường truyền thống sang nơi khác để đánh bắt.

Đội tàu cá Trung Quốc tiến ra biển (Ảnh minh họa: ABC)

SCMP dẫn lời các chuyên gia hàng hải cho hay, những đội tàu cá hùng hậu được cho là từ Trung Quốc đang đánh bắt trái phép trên biển Triều Tiên.

Cuộc cạnh tranh từ hàng trăm tàu lớn, được trang bị tốt hơn từ Trung Quốc được xem đã buộc các ngư dân Triều Tiên phải đi sang vùng biển Nga và nước khác để đánh bắt, theo nghiên cứu của tổ chức Global Fishing Watch (GFW – Mỹ).

Trước đó, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc và các chuyên gia độc lập giám sát việc thực thi lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc đã nhiều lần thông tin về việc các tàu cá nghi từ Trung Quốc hoạt động trên biển Triều Tiên.

Trong các nghiên cứu mới nhất, bao gồm một công trình đăng tải trên tạp chí Tiến bộ Công nghệ (Mỹ) hồi tuần này, hàng chục chuyên gia từ các tổ chức hàng hải và nghề cá đã sử dụng thuật toán để phân tích các hình ảnh vệ tinh nhằm truy tìm những đội tàu bí ẩn hoạt động trên vùng biển Triều Tiên từ năm 2017-2019. Đây khái niệm chỉ những tàu không xuất hiện trên hệ thống giám sát công khai và hoạt động âm thầm.

Theo nghiên cứu, ít nhất 900 tàu cá nghi từ Trung Quốc nằm trong nhóm tàu bí ẩn nói trên hoạt động ở biển Triều Tiên vào năm 2017. Các chuyên gia mô tả đây là “trường hợp đánh bắt trái phép từ một đội tàu xa bờ duy nhất có quy mô lớn nhất từng ghi nhận”.

Theo GFW, “hàng trăm tàu công nghiệp lớn nghi có nguồn gốc từ Trung Quốc dường như đã vi phạm lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc và bắt một lượng mực nhảy trên Thái Bình Dương trị giá gần một nửa tỷ USD”.

Theo lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Triều Tiên bị cấm xuất khẩu thủy, hải sản và cấm bán quyền đánh bắt cá do tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các báo cáo của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng Triều Tiên dường như vẫn bán quyền đánh bắt cá cho các bên khác, với trị giá ước tính khoảng 120 triệu USD năm 2018.

Hiện chưa rõ liệu Trung Quốc và Triều Tiên có duy trì hợp đồng liên quan tới đánh bắt cá hay không nhưng Bắc Kinh khẳng định họ tuân thủ mọi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Không cạnh tranh lại được với tàu Trung Quốc về trang, thiết bị, đội tàu cá Triều Tiên buộc phải rời bỏ ngư trường truyền thống và đi tới các vùng biển khác để đánh bắt, theo các chuyên gia. Một nghiên cứu chỉ ra khoảng 3.000 tàu cá Triều Tiên đánh bắt trái phép ở vùng biển Nga vào năm 2018.

Các tàu cá Triều Tiên phần lớn thô sơ, ít được trang bị đầy đủ cho các chuyến đắt bắt xa bờ. Điều này được cho làm gia tăng số lượng “tàu ma”, ám chỉ những tàu trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản hoặc các quốc gia khác trong tình trạng hỏng hóc. Những tàu này thường cũ kỹ, có xác người bên trên, hoặc không có người bên trong.

Trong 5 năm tính đến 2018, hơn 500 tàu Triều Tiên đã trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản, trong khi theo nhiều báo cáo, một số ngôi làng làm nghề đánh cá ở bờ đông Triều Tiên dường như đã biến thành “làng góa phụ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới