Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tiếp quản lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

TQ tiếp quản lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo giới chức nước này tiếp quản Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô sau khi cơ sở này đóng cửa sáng nay.

“Vào 10h ngày 27/7 (9h giờ Hà Nội), theo yêu cầu của Trung Quốc, Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đã đóng cửa. Quan chức Trung Quốc sau đó đi vào từ cổng trước và tiếp quản cơ sở này”, Vụ Đối ngoại Nhân dân thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay thông báo trên tài khoản mạng xã hội chính thức.

Trước đó, cảnh quay của đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) từ bên ngoài Tổng lãnh sự quán cho thấy quốc kỳ Mỹ dần được hạ xuống. Cảnh sát và nhân viên an ninh đã phong tỏa con đường dẫn đến cơ sở ngoại giao này.

Một nhóm nhân viên tại Tổng lãnh sự quán Mỹ đã rời khỏi tòa nhà trước khi quốc kỳ bị kéo xuống.

Bắc Kinh hôm 24/7 lệnh đóng Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, để trả đũa việc Washington hôm 21/7 ban hành lệnh tương tự với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas.

Mỹ nói lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là “trung tâm mạng lưới gián điệp và đánh cắp sở hữu trí tuệ của người Mỹ”. Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô là “phản ứng chính đáng và cần thiết đối với các biện pháp vô lý của Mỹ”, đồng thời cáo buộc các nhân viên tại cơ quan ngoại giao này gây nguy hiểm cho an ninh và lợi ích của Trung Quốc.

Các nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô cuối tuần qua gấp rút chuẩn bị cho các hoạt động dọn dẹp và rời khỏi cơ sở này. Cảnh sát và lực lượng an ninh Trung Quốc tăng cường an ninh bên ngoài lãnh sự quán Mỹ từ sau khi Bắc Kinh ban hành lệnh.

Hàng nghìn người Trung Quốc những ngày qua đã tụ tập ở lề đường đối diện, chứng kiến các nhân viên lãnh sự quán Mỹ rời đi. Cảnh sát đã yêu cầu đám đông giải tán khi nhiều người chụp ảnh và quay video để ghi lại khoảnh khắc hoạt động cuối cùng của cơ sở ngoại giao Mỹ tại thành phố này.

RELATED ARTICLES

Tin mới