Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ nói đã rút hết quân khỏi biên giới với Ấn Độ

TQ nói đã rút hết quân khỏi biên giới với Ấn Độ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc và Ấn Độ đã “rút hết quân” ở hầu hết biên giới tranh chấp giữa hai nước sau vụ đụng độ đẫm máu hồi tháng trước.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin nói: “Tình hình thực địa tiếp tục được hạ nhiệt căng thẳng. Các binh sĩ tiền tuyến của hai nước đều đã rút hoàn toàn khỏi hầu hết các vị trí”. Ông Wang cho biết thêm, giới chức quân sự hai bên đang chuẩn bị cho vòng đàm phán thứ 5 song chưa ấn định thời gian.

Giới chức quân sự Trung – Ấn đã liên tục tiến hành các vòng đàm phán hạ nhiệt căng thẳng sau vụ đụng độ hôm 15/6 giữa binh sĩ hai nước tại khu vực biên giới tranh chấp. Sau vụ đụng độ được coi là đẫm máu nhất hàng chục năm qua ở biên giới Trung – Ấn, phía Ấn Độ xác nhận 20 binh sĩ của họ thiệt mạng, trong khi đó Trung Quốc đến nay vẫn tránh đề cập thương vong.

Bất chấp thỏa thuận rút lực lượng khỏi biên giới tranh chấp, hai bên được cho là tiếp tục triển khai thêm hàng nghìn binh sĩ ở khu vực Ladakh và Tây Tạng ngay sau vụ đụng độ.

Vụ đụng độ đã thổi bùng sự phẫn nộ trong dư luận ở Ấn Độ. Giới chức nước này đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa và các dự án của Trung Quốc. Chính phủ Ấn Độ cũng cấm hàng loạt ứng dụng của Trung Quốc, trong đó có TikTok do lo ngại vấn đề bảo mật thông tin và an ninh quốc gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới