Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngCựu thứ trưởng Úc: Cabenrra phải giúp Mỹ bảo vệ Đài Loan

Cựu thứ trưởng Úc: Cabenrra phải giúp Mỹ bảo vệ Đài Loan

Taiwan News đưa tin, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Úc Paul Dibb hôm 4/8 nói rằng Úc phải giúp Hoa Kỳ bảo vệ Đài Loan trước các cuộc tấn công của Trung Quốc, nếu không Úc sẽ bị coi là bên vi phạm cam kết với Mỹ trong việc đảm bảo an ninh khu vực Thái Bình Dương.

Chia sẻ với tờ The Australian, ông Paul Dibb nói rằng Trung Quốc đã trở nên hung hăng hơn khi biết người Đài Loan không muốn thống nhất với Đại lục.

Theo ông Dibb, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tấn công Đài Loan để làm giảm áp lực từ làn sóng chỉ trích cách Bắc Kinh xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

 Ông Dibb cho rằng, vì Úc là thành viên của Liên minh ANZUS với Hoa Kỳ và New Zealand, nên nước này sẽ coi bất kỳ cuộc xâm lược nào đối với Đài Loan là một cuộc tấn công vũ trang làm bất ổn khu vực Thái Bình Dương. Nếu Úc khoanh tay đứng nhìn, thì Washington sẽ coi Canberra là “kẻ phản bội cam kết đối với khu vực của chúng ta”.

Ông Dibb nhận định, nếu Đài Loan bị Trung Quốc xâm lược, thì ngoài Mỹ, Nhật Bản sẽ chung tay giúp Đài Bắc bảo vệ lãnh thổ bằng sự hỗ trợ quân sự hoặc hậu cần. Ông lý giải rằng, khi Trung Quốc chiếm được Đài Loan, Bắc Kinh sẽ có điều kiện thuận lợi để đe dọa đảo Okinawa của Nhật.

RELATED ARTICLES

Tin mới