Friday, May 17, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines cáo buộc hải cảnh TQ làm gia tăng căng thẳng ở...

Philippines cáo buộc hải cảnh TQ làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông

Ngày 1-5, Philippines cáo buộc hải cảnh Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, sau khi sử dụng vòi rồng làm hư hại tàu thuyền nước này.

Theo Hãng tin Reuters, giới chức Philippines cho biết một tàu tuần duyên và một tàu khác của nước này đã bị hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng và bị hư hại hôm 30-4, khi họ đang trên đường đến bãi cạn Scarborough để hỗ trợ ngư dân Philippines trong khu vực.

“Hải cảnh Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng cũng như gia tăng mức độ gây hấn của họ đối với tàu tuần duyên Philippines” – Thiếu tướng Jay Tarriela, người phát ngôn Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG), phát biểu ngày 1-5.

Ông nói thêm: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể nói rằng tàu tuần duyên Philippines đã bị phun vòi rồng trực tiếp với áp lực như vậy, thậm chí còn dẫn đến hư hỏng cấu trúc”.

Ông Tarriela cho biết mặc dù việc hải cảnh Trung Quốc sử dụng vòi rồng chưa cấu thành một cuộc tấn công vũ trang vào tàu thuyền Philippines, nhưng Trung Quốc đã tăng áp lực nước khi nhắm vào các tàu của quốc gia Đông Nam Á này.

Philippines tố hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng gần Scarborough

Vụ việc trên xảy ra hôm 30-4, gần bãi cạn Scarborough – nơi cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền. Năm 2012, Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines.

“Thiệt hại lần này là bằng chứng cho thấy hải cảnh Trung Quốc đã dùng áp lực nước mạnh để quấy rối các tàu của Philippines” – Lực lượng tuần duyên Philippines tuyên bố.

Trong khi đó, hải cảnh Trung Quốc tuyên bố đã xua đuổi tàu tuần duyên 4410 và tàu công vụ 3004 của Philippines vì “xâm phạm vùng biển giáp đảo Hoàng Nham (cách Bắc Kinh gọi bãi cạn Scarborough)” ngày 30-4.

Sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm yêu cầu Manila dừng “các hành động khiêu khích”.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000km.

RELATED ARTICLES

Tin mới