Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVì sao giá vàng " đánh võng"?

Vì sao giá vàng ” đánh võng”?

Vàng có mức giá giảm sâu nhất trong lịch sử nhưng theo các chuyên gia, đó chỉ là xu hướng mang tính tạm thời và kim loại quý sẽ nhanh chóng tăng cao trở lại.

Giá vàng giảm sốc, về vùng giá 51 triệu đồng/lượng.

Sau khi liên tiếp lập đỉnh cao kỷ lục, giá vàng thế giới hôm nay đã về ngưỡng 1.900 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng giảm về mốc 52 triệu đồng/lượng. So với đỉnh cao hơn 62 triệu đồng/lượng thiết lập từ 5 hôm trước, mỗi lượng vàng đã mất hơn 10 triệu đồng.

So với giá chốt phiên chiều qua, giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn lúc 10h30 sáng nay (12/8) đã giảm tới 6,16 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm tới 3,93 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây là bước giá giảm sâu nhất trong lịch sử của thị trường vàng trong nước. Chênh lệch giữa giá mua và bán được doanh nghiệp kéo rộng ra tới hơn 4 triệu đồng/lượng.

Điều này có nghĩa những người mua từ vùng giá 62 triệu đồng/lượng thì giờ đây đã bị thổi bay tới 11 triệu đồng/lượng so với giá bán, còn nếu so với giá bán thì họ đã lỗ tới 14 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, việc giá vàng trong nước sụt giảm mạnh chủ yếu do ảnh hưởng từ giá thế giới. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này chỉ mang tính tạm thời, giá vàng sẽ nhanh chóng lấy lại đà tăng cao.

Ông Nguyễn Thế Hùng, chuyên gia của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhìn nhận, dù giá vàng đã điều chỉnh nhưng vẫn có những yếu tố hỗ trợ khiến giá nhiều cơ hội tăng lên. Đó là việc Chính phủ tại nhiều quốc gia vẫn bơm tiền ra cứu nền kinh tế, tiếp tục duy trì lãi suất thấp, thậm chí có nơi lãi suất âm.

Về dài hạn, các quỹ đầu tư trên thế giới có thể nhận thấy áp lực từ lạm phát nên chuyển sang mua vàng, điều này sẽ đẩy giá tăng. Giá vàng quốc tế lên thì trong nước cũng lên theo bởi nguồn cung không nhiều như trước.

Chuyên gia phân tích đầu tư Phan Dũng Khánh cũng cho hay, giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng của vàng thế giới, trong khi đó thị trường này lại có thêm nhiều tay chơi mới.

Đó là các quỹ hưu trí lớn tại Mỹ, Nhật Bản, châu Âu trước đây chỉ đầu tư trái phiếu, nay cũng chuyển sang đầu tư vàng. Hơn nữa, số lượng hợp đồng mua vàng tương lai (thị trường vàng phái sinh) cũng đang tăng mạnh, củng cố cho xu hướng tăng của giá vàng trong tương lai.

Hiện nay, hoạt động mua bán vàng của người dân trong nước vẫn đang chịu nhiều ảnh hưởng của tâm lý đám đông, nên chúng ta phải thật bình tĩnh để nhận định. Nếu người mua vàng xem vàng là tài sản cất giữ thì khác, nhưng mua vàng để đầu tư, đầu cơ kiếm lời thì sẽ nhiều rủi ro do giá vàng lên xuống thất thường. 

Nếu nhà đầu tư có quan điểm lo ngại đồng tiền mất giá, các kênh đầu tư khác lợi nhuận ít hơn thì có thể chia một tỷ lệ tương đối để đầu tư vào vàng. Nhưng vấn đề là phải chọn thời điểm phù hợp, cẩn thận, theo diễn biến chung, không nên sốt ruột theo đám đông“, ông Khánh nhấn mạnh.

Trả lời báo chí, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng cho rằng, đây là giai đoạn kinh tế thế giới vẫn bất ổn, từ nay đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ có nhiều vấn đề xung đột nên giới đầu tư vàng vẫn có những câu chuyện để đánh lên. Vì thế, giá vàng chưa thể giảm mạnh được.

Giá vàng thế giới giảm nhưng bất cứ lúc nào cũng có thể quay đầu. Còn giá vàng Việt Nam dù có khoảng cách nhưng vẫn luôn luôn biến động theo giá vàng thế giới. Giá vàng khó có thể giảm đến mức 50 triệu đồng/lượng, kể cả giá vàng thế giới. Thông thường thị trường vàng khi có sự điều chỉnh xuống thì ắt sẽ có dịp tăng lên. Do đó, tuần tới cũng chưa có chuyện giá vàng tụt xuống mức 50 triệu đồng/lượng”, ông Hiển dự đoán.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam cho rằng, thời điểm giá vàng bắt đầu điều chỉnh trùng khớp với thời điểm Tổng thống Trump đã ký một số lệnh hành pháp mở rộng các gói cứu trợ COVID-19 bao gồm trợ cấp thất nghiệp bổ sung, hoãn thanh toán các khoản vay cho sinh viên… Tuy nhiên, mức trợ cấp thất nghiệp giờ đây sẽ chỉ giảm còn 400 USD/tuần thay vì 600 USD/tuần như gói cứu trợ đã kết thúc hồi tháng 7 và cũng thấp hơn mức 600 USD do Đảng Dân chủ đề nghị. Gói kích cầu giảm đồng nghĩa với lượng tiền tung ra cũng ít đi. Yếu tố này không còn hỗ trợ cho giá vàng.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh của giá vàng diễn ra trước thềm của bầu cử Tổng Thống Mỹ, căng thẳng nhất là 2 cuộc tranh luận vào tháng 9 giữa ông Trump và ông Joe Biden. Tại cuộc tranh luận này, ông Trump phải chứng minh được rằng dù dịch COVID-19 nhưng kinh tế Mỹ vẫn đứng vững. Cùng với sự xuất hiện của vaccine chống COVID-19, đã giúp cho thị trường chứng khoán phố Wall tăng cao, với chỉ số S&P 500 tăng lên gần mức cao kỷ lục.  Tất cả những yếu tố này khiến cho động lực để tăng của giá vàng gần như là cạn kiệt ở thời điểm hiện tại.

Tuy có nhiều nhận định khác nhau, xong hầu hết các chuyên gia đều cho rằng người dân nên tỉnh táo trước khi giao dịch vàng vào thời điểm này. Dù giá đã giảm sâu nhưng hiện vẫn ở mức cao so với giá trị thật, do đã tăng quá mạnh trong thời gian qua. Hơn nữa, chênh lệch giá mua – bán vẫn đang rất cao, người mua sẽ ở thế thua thiệt. Trong khi đó, nếu bán lúc này thì những người vừa mua vàng trong thời gian ngắn qua sẽ chịu khoản lỗ lớn. Với khoảng cách giá mua – bán như hiện nay thì người được lợi nhiều nhất chính là các công ty kinh doanh vàng.

RELATED ARTICLES

Tin mới