Thursday, May 9, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiSự thật thông tin về Apple, Samsung "ngừng sản xuất" tại Việt...

Sự thật thông tin về Apple, Samsung “ngừng sản xuất” tại Việt Nam

Mới đây, Apple Insider đưa thông tin Apple tạm ngừng kế hoạch lắp ráp iPhone tại Việt Nam vì chưa đạt đủ yêu cầu về ký túc xá của công nhân. Bên cạnh đó, có thông tin Samsung Việt Nam sẽ chuyển 1 phần nhà máy từ Việt Nam sang Ấn Độ. Thực hư thông tin này như thế nào?

Ảnh: Tổng hợp.

Theo Apple Insider, một phần nhà máy của Luxshare tại Bắc Giang vẫn chưa đạt đủ yêu cầu về ký túc xá của công nhân. Không rõ yêu cầu nào Luxshare chưa đáp ứng được, nhưng có thể vì những điều này mà Apple hiện đang tạm dừng kế hoạch sản xuất iPhone tại Việt Nam.

Trên trang Macrumors thông tin cụ thể hơn, cho biết, Apple yêu cầu nhà máy sản xuất phải có ký túc xá dành cho công nhân ở gần nhà máy sản xuất. Một khi Luxshare-ICT Việt Nam không thể đáp ứng được yêu cầu này cho công nhân, công ty phải tìm cách thuê công nhân ở những nơi xa hơn. Apple lo ngại rằng điều này có thể dẫn đến việc công nhân phải đi xa hơn để đến nơi làm việc, và vì vậy, đang yêu cầu Công ty Luxshare phải xây dựng thêm các ký túc xá cho công nhân.

Vẫn theo Apple Insider, các đối tác sản xuất lớn của Apple như Foxconn, Pegatron, và Compal Electronics được cho rằng sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Các công ty đang giảm phụ thuộc sản xuất tại Trung Quốc và đa dạng chuỗi cung ứng để tránh các nguy cơ của việc tập trung sản xuất tại một chỗ. Việt Nam nổi lên như là một “cổng” lắp ráp và sản xuất cho các đại gia công nghệ. Riêng Samsung đã sản xuất một nửa lượng smartphone của mình tại đây.

Ngày 19.8, ông Ngô Đức Thắng – Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết, Công ty Luxshare là đối tác sản xuất cho cả Samsung và Apple. Theo thông tin ông Thắng nắm được, theo kế hoạch, nếu xây hết nhà xưởng, công ty tuyển tổng cộng 50.000 công nhân; còn năm 2020, công ty này dự kiến tuyển dụng 30.000 công nhân; hiện tại công ty đã tuyển được 25.000 công nhân. “Bây giờ Công ty vẫn đang tuyển với số lượng khoảng vài nghìn công nhân. Thông tin Apple tạm dừng kế hoạch sản xuất iPhone tại Công ty này thì Công đoàn các Khu công nghiệp không nắm được”- ông Thắng nói.

Bên cạnh thông tin về Apple, thông tin Samsung Việt Nam cũng được dư luận quan tâm. nguồn tin của Samsung Việt Nam khẳng định, thông tin về việc Samsung có thể chuyển một phần sản xuất smartphone từ Việt Nam sang Ấn Độ là không đúng sự thật. Hiện tại, các nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung đặt tại Bắc Ninh và Thái Nguyên đang hoạt động bình thường mà không có liên quan gì đến sự điều chỉnh sản lượng sản xuất của nhà máy tại Ấn Độ. Ngoài ra, Samsung Việt Nam vẫn luôn giữ vững vai trò quan trọng là cứ điểm sản xuất toàn cầu của tập đoàn.

RELATED ARTICLES

Tin mới