Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHầu hết quan chức TQ có tài sản ở nước ngoài

Hầu hết quan chức TQ có tài sản ở nước ngoài

Dẫu chỉ là trung gian, nhưng số tài sản của người thân 3 quan chức cấp cao Trung Quốc trong đó có ông Tập Cận Bình ở Hương Cảng đã lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các quan chức cấp cao trong một cuộc họp tại Thụy Sỹ

Theo Secretchina, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cưỡng bức thực thi phiên bản Hồng Kông của Luật An ninh Quốc gia, dẫn đến Hoa Kỳ chế tài các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Hồng Kông đã làm tổn hại quyền tự chủ của Hương Cảng. Tài sản của các quan chức cấp cao của ĐCSTQ ở Hồng Kông cũng thu hút sự chú ý.

Các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ tiết lộ rằng họ hàng của ba thành viên đương nhiệm trong Ban thường vụ ĐCSTQ đã mua các biệt thự trị giá 51 triệu đô la Mỹ (khoảng 1.100 tỷ đồng) ở Hồng Kông, bao gồm con gái của Uông Dương, con gái của Lật Chiến Thư và em gái của Tập Cận Bình. Trọng tâm của bài báo là Lật Chiến Thư. Theo các báo cáo trước đây, tất cả các quan chức cấp cao của ĐCSTQ đều có tài sản khổng lồ ở Hồng Kông.

Lật Chiến Thư bị nhắm tới, để làm suy yếu Tập Cận Bình?

Ngày 12/8, tờ Thời báo New York đăng một bài báo trên trang tiếng Trung, trong đó đưa tin gia tộc của ba ủy viên Ban Thường vụ gồm Tập Cận Bình, Lật Chiến Thư và Uông Dương có tư sản ở Hồng Kông.

Lật Chiến Thư là Chủ tịch Quốc hội, nhân vật số 3 của ĐCSTQ. Con gái của ông ta, Lật Tiềm Tâm tại Hương cảng đang lặng lẽ tạo một ‘cầu nối’ với giới tinh hoa tài chính của thành phố, và sinh hoạt trong thế giới bí ẩn của chính trị Trung Quốc.

Lật Tiềm Tâm, 38 tuổi, đã tập trung mua một căn nhà phố bốn tầng nhìn ra biển trị giá 15 triệu đô la Mỹ ở Hồng Kông. Chồng của cô ta, doanh nhân Singapore gốc Hoa Thái Hoa Ba, sở hữu một con ngựa đua đã nghỉ hưu, và đầu tư hàng trăm triệu đô la vào khách sạn Peninsula danh tiếng và sau đó đã bán cổ phần.

Theo báo cáo, Lật Tiềm Tâm không chỉ là chủ tịch của một ngân hàng đầu tư quốc doanh có trụ sở tại Hồng Kông, vốn từ lâu đã làm ăn với họ hàng của các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ, mà còn là đại diện Hồng Kông của nhóm cố vấn chính trị cấp tỉnh của ĐCSTQ.

Luật Chiến Thư, người chịu trách nhiệm về việc ra phiên bản Hồng Kông của Luật An ninh Quốc gia, đã trở thành
một trong những Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị được truyền thông Hoa Kỳ tiết lộ tài sản gia đình ở Hồng Kông.

Giống như nhiều thành viên khác trong tầng lớp lãnh đạo của ĐCSTQ, Lật Tiềm Tâm cũng thành lập Century Joy Holdings Ltd. tại Quần đảo Virgin thuộc Anh, một “thiên đường trốn thuế”.

Báo cáo cũng cho biết rằng những người thân của ba thành viên hiện tại trong Ban thường vụ của ĐCSTQ có tài sản ở Hồng Kông. Ngoài Lật Chiến Thư, con gái Trương Yến Na của em gái Tập Cận Bình và con gái Uông Khê Sa của Uông Dương đều sở hữu bất động sản ở Hồng Kông.

Trong số đó, cháu gái của Tập Cận Bình, Trương Yến Na, đã mua một biệt thự ở Vịnh Repulse với giá 19,3 triệu USD vào năm 2009, ngoài ra cô ta cũng sở hữu ít nhất 5 căn hộ.

Và Uông Khê Sa, con gái của Uông Dương, nhân vật số 4 của ĐCSTQ, đã mua một ngôi nhà trị giá 2 triệu đô la Mỹ ở Hồng Kông vào năm 2010. Uông Khê Sa từng là giám đốc cấp cao của Deutsche Bank.

Theo bài báo, Lật Tiềm Tâm và các chức sắc khác của ĐCSTQ không thể phân tách khỏi thể hệ tài chính và xã hội của Hồng Kông. Họ đã thiết lập các liên minh, và đầu tư quỹ của mình vào bất động sản ở Hồng Kông, khiến các lãnh đạo cao tầng của ĐCSTQ “cột chặt vận mệnh của họ với thành phố này”.

Gần đây, Hoa Kỳ đã chế tài đợt đầu các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Hồng Kông liên quan đến luật an ninh. Lần này, truyền thông Hoa Kỳ bất ngờ tập trung vào việc phơi bày khối tài sản khổng lồ của thân nhân của ba đảng viên cấp cao nhất của ĐCSTQ hiện tại là Tập Cận Bình, Lật Chiến Thư và Uông Dương ở Hồng Kông, trong đó đa phần các bài viết đều về thân nhân của Lật Chiến Thư, mà không đề cập đến những quan chức cao cấp tiền nhiệm của ĐCSTQ.

Một số nhà quan sát tin rằng các yếu tố đấu đá nội bộ trong ĐCSTQ có thể liên quan đến thực tế là các thế lực phản Tập đang gửi “súng thần công” đến Hoa Kỳ, hy vọng làm nổ tung Lật Chiến Thư, và suy yếu Tập Cận Bình. Đồng thời, cũng có thể là Lật Chiến Thư, người đã đóng góp công lao vào luật an ninh quốc gia của ông Tập, thực sự tồi tệ.

Cả giới cao tầng tiền nhiệm và đương nhiệm của ĐCSTQ đều có tài sản khổng lồ ở Hồng Kông

“Tài liệu Panama” được tiết lộ vào tháng 4/2016 cho thấy gia tộc Giả Khánh Lâm, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ và là tâm phúc của Giang Trạch Dân, con gái ông là Giả Tường, con rể Lý Bá Đàm và cháu gái Lý Tử Đan có thẻ căn cước Hồng Kông và cũng sở hữu một số công ty nước ngoài; Đồng thời, Trương Hiểu Yến, con gái của Trương Cao Lệ, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ thuộc phe Giang và Giả Lập Thanh, con dâu của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lưu Vân Sơn, cũng có các công ty nước ngoài và thẻ căn cước Hồng Kông.

Một báo cáo đăng trên tờ “Apple Daily” của Hồng Kông ngày 10/10/2018 đề cập rằng trước đây, các gia đình quyền lực của ĐCSTQ rất muốn mua tài sản ở Hồng Kông, nhưng những năm gần đây, các quy chế chính trị bất thành văn ở Đại lục đã xâm nhập vào Hồng Kông, khiến họ phải rút vốn. Tuy nhiên, Trương Hiểu Yến, con gái của Trương Cao Lệ, cựu Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ và Phó Thủ tướng Quốc vụ viện ĐCSTQ, là một ngoại lệ. Do công việc kinh doanh của chồng cô ta chủ yếu ở Đại lục và Hồng Kông nên cô ta đã tiếp tục mua bất động sản ở Hồng Kông trong hai năm qua. Giá trị thị trường của bất động sản trong tay cô ta ước tính gần 860 triệu nhân dân tệ.

Trong số các nhà lãnh đạo mà Apple theo dõi, gia đình Trương Cao Lệ sở hữu bất động sản có giá trị thị trường lớn nhất ở Hồng Kông.

Giả Tường, con gái Giả Khánh Lâm, đã mua bất động sản ở Taikoo Shing Haiti Garden với giá 3,85 triệu nhân dân tệ dưới bí danh Lâm Thanh vào năm 1993. Năm 2001, tài sản này được bán lại với mức lỗ 1,53 triệu nhân dân tệ. Vào năm 2016, cô ta lại dùng 37,78 triệu nhân dân tệ dưới danh nghĩa Lâm Thanh mua một bất động sản ở Dun Hao, Mid-Levels West. Giá trị thị trường hiện tại của nó giờ là 58,6 triệu nhân dân tệ, tăng 55%.

Lý Bá Đàm, con rể của Giả Khánh Lâm, đã mua sáu tòa nhà văn phòng và cửa hàng từ năm 1993 đến năm 2002. Năm trong số chúng đã được bán lại để kiếm lời, và chỉ một cái bị lỗ theo sổ sách là 780.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, Lý lại mua bất động sản Lijie Garden với giá 2 triệu tệ vào năm 2002. Giá trị thị trường hiện tại là 8,8 triệu tệ, đã bù đắp khoản lỗ trước đó.

Và cháu gái của Giả Khánh Lâm là Lý Tử Đan là “giàu nhất” gia tộc họ Giả. Lý Tử Đan đã mua một căn hộ ở đường Stubbs, Hồng Kông để sử dụng cho riêng mình vào năm 2015 với giá 387 triệu nhân dân tệ. Lý Tử Đan không cần thế chấp ngân hàng, và đã thanh toán căn nhà hoàn toàn bằng tiền mặt. Khi đó cô ta mới 24 tuổi.

Bất động sản này có cơ sở vật chất sang trọng, và giá giao dịch trên mỗi foot vuông cao tới 75.429 nhân dân tệ (khoảng 740.000 nhân dân tệ mỗi mét vuông).

Theo nguồn tin được tạp chí “Khai Mở” của Hồng Kông trích dẫn năm 2014, cháu gái của Tăng Khánh Hồng là Tăng Bảo Bảo (con gái của Tăng Khánh Hoài, anh trai của Tăng Khánh Hồng) là người sáng lập và giám đốc điều hành của Fantasia Holdings Group Co., Ltd., một công ty bất động sản Đại lục được niêm yết tại Hong Kong. Fantasia được niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2010, và các phương tiện truyền thông đưa tin rằng giá trị tài sản ròng của Tăng Bảo Bảo đạt xấp xỉ 7.080 triệu đô la Hồng Kông, đủ để lọt vào top 20 phụ nữ giàu nhất Hoa lục.

Vào tháng 4/2017, tạp chí truyền thông Hồng Kông “Tranh luận” tiết lộ rằng các thành viên gia tộc anh em họ Tăng nắm giữ tài sản từ 40 đến 45 tỷ nhân dân tệ ở Trung Quốc, Hồng Kông, Macau và nước ngoài. Ở Hồng Kông có 2,8 tỷ đến 3 tỷ nhân dân tệ và Ma Cao là 1 tỷ nhân dân tệ. Họ cũng nắm giữ từ 3,6 tỷ đô la Mỹ đến 4 tỷ đô la Mỹ ở Úc, New Zealand, Singapore và các quốc gia khác.

Chuyên gia: Tất cả các gia tộc quyền quý của ĐCSTQ đều có tài sản ở hải ngoại, Hồng Kông chỉ là trung gian

Hồng Kông đã được Tổ chức Di sản Hoa Kỳ đánh giá là nền kinh tế tự do nhất thế giới trong hơn 20 năm liên tiếp. Kể từ khi trao trả chủ quyền của Hồng Kông cho Hoa lục vào năm 1997, Hồng Kông đã trở thành cơ sở rửa tiền của giới tinh hoa ĐCSTQ.

Lã Bỉnh Quyền, giảng viên cao cấp Khoa Báo chí của Đại học Tân Văn Hồng Kông, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với “Voice of Germany” rằng, Hoa lục coi Hồng Kông là một trung tâm rửa tiền (tẩu tán tài sản). Tuy nhiên, nếu các tham quan muốn tìm nơi ẩn náu lâu dài thì Hồng Kông không phải là nơi lý tưởng của họ. Hồng Kông chỉ có thể được sử dụng như một trạm trung gian, có thể tiến hành rửa tiền, hoặc mua hộ chiếu, hoặc có thể ủy thác giao dịch cho các nhà đầu tư (găng tay trắng). Do đó, Hồng Kông chỉ là bàn đạp cho một số quan chức tham nhũng.

Lã Bỉnh Quyền nói rằng Hồng Kông là nơi lý tưởng để các nhà lãnh đạo ĐCSTQ và các gia tộc quyền lực rửa tiền và tẩu tán vốn, đây cũng là một bí mật công khai. Họ thông qua các đại lý của mình ở Hương Cảng để điều hành hoạt động và tỏa rộng ra khắp thế giới. Một số gia tộc trực tiếp điều hành các quỹ quy mô lớn. Vì họ sẽ không sử dụng tên thật của mình và sẽ không hiển thị chế độ hoạt động của mình một cách rõ ràng; các quỹ liên tục chảy vào và ra khỏi Hồng Kông và rất khó điều tra.

Ông tiết lộ rằng hầu hết tất cả các gia tộc quyền lực đều hoạt động theo cách này nên điều này đã trở thành sự đồng thuận công khai. Miễn là không có sự khác biệt lớn về chính trị, những gia tộc quyền lực này sẽ không gặp rắc rối, bởi vì mọi người đều có cơ chế lợi ích tương hỗ. Trừ khi xảy ra chuyện như Bạc Hy Lai, hoặc dòng dõi trực hệ nào đó gặp trục trặc pháp lý, tài sản sẽ bị điều tra.

Tuy nhiên, ông cho rằng xét về tổng thể, Hồng Kông chỉ là bàn đạp cho hoạt động của họ, những tài sản dài hạn hay kho chứa tài sản lớn nhất của các gia đình quyền lực sẽ không ở lại Hồng Kông lâu dài, thay vào đó nó sẽ ở một nơi có độ an toàn tư mật cao hơn, và hoạt động ẩn tàng hơn ở nước ngoài. Hồng Kông chỉ giống như một trong những trạm trung chuyển của những con kiến ​​đang di chuyển.

Sau khi ĐCSTQ thực hiện Luật An ninh Quốc gia, nó uy hiếp vị thế thị trường tài chính toàn cầu của Hồng Kông; nó cũng đặt những thân nhân của các lãnh đạo ĐCSTQ và các thái tử đảng vào tình thế nguy hiểm bấp bênh.

Tờ “News Time” dẫn lời Lâm Hồ Lập, trợ giảng về Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Trung Quốc Hồng Kông, nói rằng các thành viên của giới quý tộc đỏ của ĐCSTQ, bao gồm cả những “thái tử đảng” đã đầu tư rất lớn vào Hồng Kông, do đó “nếu Hồng Kông đột nhiên mất địa vị tài chính, họ không thể để tiền ở đây”.

Kể từ khi các cuộc biểu tình chống ĐCSTQ nổ ra ở Hồng Kông vào năm ngoái, đã liên tục có tin tức về việc các quan chức của ĐCSTQ chuyển tài sản khỏi Hồng Kông. Có thông tin cho rằng Giả Khánh Lâm, cựu thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, đã thuê một phi cơ riêng để chuyển tài sản ở Hồng Kông của ông ta sang Campuchia.

RELATED ARTICLES

Tin mới