Friday, May 17, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ tiếp tục hung hăng ở Biển Đông

TQ tiếp tục hung hăng ở Biển Đông

Bắc Kinh hôm 22/8 tuyên bố sẽ tập trận ở Biển Đông trong tuần này, trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ đang gia tăng.

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông hồi tháng 12/2018

Cơ quan An toàn Hàng hải Hải Nam thông báo vùng biển phía đông nam đảo Hải Nam sẽ bị phong tỏa trong thời gian tập trận từ thứ Hai đến thứ Bảy tuần này (24-30/8).

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tập trận độc lập ở biển Hoàng Hải – vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc.

Căng thẳng Mỹ – Trung Quốc xoay quanh vấn đề Biển Đông đang gia tăng. Gần đây, Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tập trận trong vùng biển chiến lược này. Hôm 21/8, tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tàu tác chiến đã quay trở lại Biển Đông để tập trận phòng không sau khi tập trận chung với Nhật Bản.

Hải quân Mỹ cũng đã điều một tàu khu trục USS Mustin qua eo biển Đài Loan sau cuộc tập trận chung với Nhật Bản. Mỹ gọi đây là động thái thể hiện cam kết của nước này cho một “khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Tuần này, CNN cũng phát sóng đoạn phim ngắn của Hải quân Mỹ cho thấy một máy bay trinh sát bay qua khu vực Biển Đông.

Hôm 21/8, quân đội Trung Quốc cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc tập trận ngoài khơi hai thành phố Thanh Đảo và Liên Vân Cảng, bắt đầu từ 22/8 và kết thúc vào 26/8. Cuộc tập trận này diễn ra sau hai cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Hoa Đông hồi đầu tháng.

Chuyên gia quân sự Ni Lexiong tại Thượng Hải nhận định Trung Quốc muốn gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Mỹ, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho những cuộc chiến tiềm tàng trong tương lai”.

RELATED ARTICLES

Tin mới