Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBiểu tình chống chính quyền TQ của người Tây Tạng và Duy...

Biểu tình chống chính quyền TQ của người Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ

Ngày 29/8, các thành viên cộng đồng người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ ở Vương quốc Anh đã tổ chức một cuộc biểu tình mang tên ‘Ngày Đen Tối (Black Day)’ bên ngoài văn phòng Liên Hợp Quốc ở Luân Đôn, nhằm đánh dấu kỷ niệm năm thứ chín ‘Những tội ác ghê rợn chống lại loài người’ ở Tây Tạng và Tân Cương của Trần Toàn Quốc – Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

(Ảnh chụp màn hình Big News Network dẫn từ ANI)

Cuộc biểu tình được tổ chức dưới sự bảo trợ của Cộng đồng Tây Tạng Vương quốc Anh, Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới (WUC) và Liên minh Toàn cầu vì Tây Tạng và Các dân tộc thiểu số bị bức hại (GATPM) hôm thứ Sáu (28/8). Họ cầm các tấm biểu ngữ nói “Muôn năm tình hữu nghị Tây Tạng và Đông Turkistan (khu tự trị Tân Cương)”, “Nói không với các Trại tập trung” và “Hãy cứu người Duy Ngô Nhĩ”.

Một tuyên bố của Liên minh toàn cầu về Tây Tạng và các dân tộc thiểu số bị bức hại cho biết, “Trần Toàn Quốc, một thành viên Bộ Chính trị thứ 19 của ĐCSTQ, đang được xem xét đề bạt cho vị trí số 2 trong ĐCSTQ, vì vậy nhiều khả năng sẽ nắm quyền kiểm soát Chính quyền Trung ương ĐCSTQ trong tương lai. Ông ta là nhà lãnh đạo Trung Quốc tàn nhẫn nhất từng cai trị Tây Tạng và Đông Turkistan”.

Trần Toàn Quốc, từng là Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Tây Tạng (8/2011 – 2016), là một trong ba Đảng viên ĐCSTQ bị Hoa Kỳ chế tài hồi tháng trước vì những vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Ông Tsering Passang từ Liên minh GATPM trong khi đọc “Khuyến nghị” được trình lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã kêu gọi một phiên họp đặc biệt của Liên hợp quốc về vấn đề này. Ông Tsering Passang nói: “Liên Hợp Quốc phải khiến chính quyền Trung Quốc chịu trách nhiệm cho tội ác diệt chủng chống lại loài người ở Tây Tạng và Đông Turkistan”. 

“Các thành viên của tổ chức Liên Hợp Quốc nên áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao đối với Trung Quốc”.

Bà Rahima Mahmut, Giám đốc Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới (WUC) chi nhánh Vương quốc Anh cho biết, “Đây là thời điểm mà mọi người nên tụ hợp cùng nhau để nói lên sự phẫn nộ của chúng tôi”.

Rahima cũng nói thêm rằng Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới sẽ sớm phát động một chiến dịch ‘Ngăn chặn nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ’.

“Chúng tôi đã có rất nhiều tổ chức nhân quyền hợp tác với nhau.Đây sẽ là một phong trào mang tầm vóc quốc gia”, bà nói và cho biết mỗi ngày bà đều nhận được email từ mọi người và những sinh viên tham gia phong trào này.

RELATED ARTICLES

Tin mới