Friday, May 17, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng hợp ngắn xung đột Trung-Ấn

Tổng hợp ngắn xung đột Trung-Ấn

Xin giới thiệu bài tổng hợp ngắn cùng ảnh của Ban biên tập báo “Bình luận quân sự” Nga ngày 1/9/2020 về những diễn biến mới trong quan hệ Trung- Ấn.

Trung Quốc đã cảnh báo Ấn Độ về những hậu quả của một cuộc xung đột vũ trang ở biên giới giữa các nước.

Tờ “Thời báo Hoàn cầu” (The Global Times- tờ báo này thuộc quyền quản lý của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc-ND) Trung Quốc viết rằng trong trường hợp xảy ra đụng độ vũ trang ở biên giới, tổn thất của Quân đội Ấn Độ sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so (với những tổn thất của Ấn Độ) trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1962 (chiến tranh biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ từ 20/10 đến 21/11/1962- phía Ấn Độ có 3.128 lính thiệt mạng, hơn 3.100 người bị bắt, 1.400-1.600 người bị thương. Phía Trung Quốc có 1.460 lính chết và 569 người bị thương. Trung Quốc chiếm vùng tranh chấp Aksai Chin—ND).

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc quân đội Ấn Độ đã cho quân vượt qua ranh giới đường kiểm soát thực tế ở khu vực biên giới một cách bất hợp pháp. Bộ Quốc phòng Trung Quốc yêu cầu New Delhi rút quân để chấm dứt sự leo thang xung đột.

Tờ báo Trung Quốc này lên tiếng đe dọa:

“Nếu Ấn Độ muốn cạnh tranh, thì phải tính đến một thực tế là Trung Quốc có nhiều công cụ (phương tiện) và cơ hội hơn họ.

Nếu như Ấn Độ muốn có một cuộc đối đầu quân sự, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) chắc chắn sẽ buộc Quân đội Ấn Độ phải chịu những tổn thất nghiêm trọng hơn nhiều so với (những tổn thất) năm 1962.

The Global Times Trung Quốc khẳng định:

“Trung Quốc sẽ không khiêu khích Ấn Độ, nhưng cũng sẽ không cho phép nước này “xâm phạm khu vực lãnh thổ của mình”.

Đồng thời, báo này nhấn mạnh rằng New Delhi đừng hy vọng một cách vô ích vào sự hỗ trợ của Washington, (vì) Washington chỉ hỗ trợ (Ấn Độ) bằng lời nói, nhưng trên thực tế sẽ làm ngược lại, sẽ dùng mọi cách để xúi bẩy Trung Quốc và Ấn Độ chống lại nhau”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ra tuyên bố cáo buộc PLA có các hành động khiêu khích ở khu vực biên giới ở phía Đông Ladakh. Theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, người Trung Quốc đã cố gắng thay đổi hiện trạng lãnh thổ bằng cách chiếm một phần đất của Ấn Độ.

RELATED ARTICLES

Tin mới