Monday, May 6, 2024
Trang chủĐiểm tinTừ ngày 6 tháng 7 năm 2021 Mỹ rút khỏi WHO

Từ ngày 6 tháng 7 năm 2021 Mỹ rút khỏi WHO

Hoa Kỳ sẽ chính thức rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới – WHO từ ngày 6 tháng 7 năm 2021.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố thông tin vừa nói hôm 3/9/2020.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Morgan Ortagus trong thông cáo báo chí phát đi cùng ngày cho biết, Hoa Kỳ từ lâu đã là nhà cung cấp hỗ trợ nhân đạo và y tế hào phóng nhất trên thế giới, cho toàn cầu. Hỗ trợ này được cung cấp với sự hỗ trợ từ người đóng thuế Hoa Kỳ, với kỳ vọng hợp lý rằng WHO sẽ phục vụ hiệu quả và đến được những người cần giúp đỡ.

Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, thật không may, Tổ chức Y tế Thế giới đã thất bại nặng nề với mục đích đó, không chỉ trong phản ứng với COVID-19, mà còn đối với các cuộc khủng hoảng sức khỏe khác trong những thập kỷ gần đây. Ngoài ra, WHO đã từ chối thông qua các cải cách cần thiết khẩn cấp, bắt đầu bằng việc thể hiện sự độc lập của mình khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao cũng nhắc lại, khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi tổ chức WHO, ông ấy đã nói rõ rằng Mỹ sẽ tìm kiếm các đối tác đáng tin cậy và minh bạch hơn.

Việc rút khỏi WHO có hiệu lực vào ngày 6 tháng 7 năm 2021 và chính phủ Hoa Kỳ cũng đang tìm kiếm các đối tác đảm nhận các hoạt động do WHO thực hiện trước đây.

Thông cáo cho biết thêm, hôm nay Hoa Kỳ sẽ công bố các bước tiếp theo liên quan đến việc rút khỏi WHO và chuyển hướng các nguồn lực của Hoa Kỳ. Sự chuyển hướng này bao gồm việc xác định lại số dư còn lại trong Kế hoạch tài khóa 2020 đã đóng góp WHO. Số tiền này một phần sẽ được chuyển đến các hoạt động khác của Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đến tháng 7 năm 2021, Hoa Kỳ sẽ giảm quy mô nhân sự tham gia với WHO, bao gồm việc rút các đơn vị của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) khỏi trụ sở của WHO, văn phòng khu vực và văn phòng quốc gia, đồng thời phân công lại các chuyên gia này. Sự tham gia của Hoa Kỳ trong các cuộc họp và sự kiện kỹ thuật của WHO sẽ được xác định theo từng trường hợp cụ thể.

RELATED ARTICLES

Tin mới