Friday, May 10, 2024
Trang chủĐiểm tinKhởi động bỏ chính sách "Một TQ"

Khởi động bỏ chính sách “Một TQ”

Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Tom Tiffany hôm thứ Tư (16/9) đã giới thiệu một dự luật kêu gọi Washington chấm dứt chính sách “Một Trung Quốc”, nối lại quan hệ chính thức với Đài Loan và bắt đầu đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do giữa hai bên.

Nghị sĩ Mỹ Tom Tiffany

Trong một thông cáo báo chí được đăng ngày 17/9, ông Tiffany chỉ ra rằng trước năm 1979, Mỹ và Đài Loan duy trì quan hệ ngoại giao bình thường và hữu nghị. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khi đó là Jimmy Carter đột ngột cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan “mà không có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp” và bắt tay với ĐCSTQ.

Hạ nghị sĩ Tiffany cho biết Nghị viện Mỹ sau đó đã thông qua “Đạo luật Quan hệ Đài Loan” (TRA), được coi nền tảng của quan hệ kinh tế và văn hóa Mỹ – Đài Loan, đồng thời cho phép Washington bán vũ khí cho hòn đảo. Cựu Tổng thống Ronald Reagan về sau đã “nâng cấp mối quan hệ” bằng cách ban hành “Sáu điều Bảo đảm”, trong đó nói rõ rằng Mỹ không thay đổi lập trường của mình về chủ quyền của Đài Loan.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn không chính thức công nhận mối quan hệ với Đài Loan. Nghị sĩ Tiffany bày tỏ Mỹ đang đối xử với chính phủ Đài Loan vốn được bầu cử dân chủ, giống với “các chế độ tàn bạo” ở Triều Tiên và Iran, và điều này “không thể giải thích được”.

Theo Nghị quyết chung mà văn phòng của ông Tiffany gửi cho Taiwan News, Nghị viện Mỹ cho rằng Washington nên nối lại quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, hủy bỏ các hạn chế đối với trao đổi bình thường giữa hai nước, đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), và ủng hộ việc Đài Loan trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

“Nước Mỹ không cần giấy phép của ĐCSTQ để nói chuyện với bạn bè và đối tác của mình trên khắp thế giới”, ông Tiffany viết trên Twitter.

Ông Tiffany nhận định: “Bây giờ là lúc Mỹ ngừng chính sách ‘Một Trung Quốc’ của Bắc Kinh và để chính sách của Mỹ phản ánh thực tế rằng Đài Loan là một quốc gia tự do, dân chủ và độc lập.

Hạ nghị sĩ Tiffany kết luận: “Nếu Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain có thể bình thường hóa quan hệ với Israel, chắc chắn chúng tôi có thể chính thức hóa tình bạn lâu dài của mình với Đài Loan”.

RELATED ARTICLES

Tin mới