Monday, June 17, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐoàn thanh niên TQ vui mừng khi ông Trump bị bệnh

Đoàn thanh niên TQ vui mừng khi ông Trump bị bệnh

Có người bình luận: “Đây là phong cách của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản? Thật quái gở không bình thường!”

Tài khoản mạng xã hội chính thức của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc
đưa ra những lời lẽ hả hê về việc ông Trump dương tính với virus Vũ Hán.

Gần đây, Weibo chính thức của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức màn ăn mừng “Đạn mạc” của các “tiểu phấn hồng” hướng tới sự việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiễm virus Vũ Hán, hả hê vui sướng khi người khác gặp nạn, chế diễu “sự hiểu biết” về virus của ông Trump. Động thái này bị cư dân mạng đại lục chỉ trích công khai.

“Đạn mạc” là một từ đang phổ biến trong tiếng Trung, đề cập đến cửa sổ bật lên trong khi xem video trên web, trong đó có phụ đề bình luận.

Vào chiều ngày 2/10, blog chính thức của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc đã tung ra một video công kích, tuyên bố rằng “cuối cùng virus đã tìm ra người hiểu rõ nhất về nó”. Đồng thời kêu gọi các thanh niên “trình diễn kiến thức của mình trên màn hình công cộng”. Nhiều tiểu phấn hồng (cụm từ được dùng để chỉ những người trẻ Trung Quốc yêu nước, xem mạng xã hội như chiến trường chống lại những ai chỉ trích, nói xấu quê hương) bị xúi giục, đã tung ra nhiều lời lẽ liên quan đến “sự hiểu biết”, một số nói: “Ông vua hiểu biết đã bị cách ly”, “Giờ thì ông ta hiểu rồi”…

Trong toàn bộ đoạn video dài 51 giây, Weibo chính thức của Đoàn Thanh niên còn đưa ra bình luận: “Được rồi, chúng ta hãy lấy thêm hai chai thuốc khử trùng”. Tiểu phấn hồng tung ra “đạn mạc” hiển thị nội dung về cụm từ “hiểu biết”; “Quà Quốc khánh”; “Phu thê phế phiến” (một cách chơi chữ về bệnh phổi của hai vợ chồng ông Trump và món ăn làm tử lá phổi nổi tiếng của Tứ Xuyên).

Dưới video được đăng trên Weibo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, một nhóm cư dân mạng cũng bày tỏ sự bất mãn một cách công khai mà không cần e ngại. Một tài khoản có tên @”Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc” nói: “Những điều do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc phát đi, tôi hy vọng các bạn cũng có thể ‘hiểu’ nó có ý tứ gì” (dùng chính từ ‘hiểu’ mà các tiểu phấn hồng chế giễu ông Trump để nói).

Một số cư dân mạng trực tiếp mắng mỏ: “Các người ở bên này đại dương hoan hô nhảy nhót, cho cử tri bên kia đại dương một cơ hội thêm thù ghét không muốn đội trời chung, các người thật xuẩn ngốc như heo”.

Người khác nói: “Thử thách sự hiểu biết về điểm mấu chốt của đạo đức con người một lần nữa”; “Phong cách của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản? Quái gở không bình thường!”; “Bên ngoài người ta đều chúc phúc cho ông sớm khang phục, còn trong nước thì quái gở không giống ai“; “Càng hoang đường thì càng gần bình minh thôi” (ý nói sau hoàng hôn của một triều đại cũ sẽ là bình minh triều đại mới).

Một số cư dân mạng đã nói rõ ràng với Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc rằng: “Chúng tôi chơi đùa thì còn được, truyền thông cấp trung ương mà chơi đùa như vậy quả là không thể được. Trình độ thực sự thấp, bên trong các vị nghĩ thế nào cũng không quan trọng, nhưng hiện tại là thể diện cũng không còn. Khi người khác có chuyện thì vui vẻ hả hê, còn giảng đạo nghĩa, giảng bá quyền bị thương tổn, các người có điểm dừng và sĩ diện không? Các người có hiểu ‘chí ít cũng phải thể hiện những phẩm chất tốt đẹp’, phải phơi bày quý đức, có hiểu không? Dân thì chỉ biết đón ý nói hùa, sinh ra kiêu dân, chính quyền thì không muốn trau dồi nâng cao dân trí, đạo đức, sớm muộn cũng phản tác dụng”.

Sinh viên họ Ngô từ Đại học Bắc Kinh giới thiệu với phóng viên Epoch Times rằng tài khoản Weibo và tài khoản Zhihu của “Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc” là cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ để ươm mầm hồng cho thế hệ dư luận viên trẻ tuổi, mặc dù các thành viên trong nhóm của họ không được học hành bài bản.

Bởi vì mặc dù nhà cầm quyền ĐCSTQ đang bí mật vui mừng về căn bệnh viêm phổi ở Vũ Hán của Trump, nhưng họ không thể công khai điều đó vì sợ sẽ làm tổn hại thêm quan hệ Trung-Mỹ. Về cơ bản, Bộ Ngoại giao chỉ có thể lặp lại những lời lẽ ngoại giao đơn giản. Và nói chung, chỉ có tiểu phấn hồng là có thể công khai bày tỏ. Ảnh hưởng của lòng căm thù truyền thông của ĐCSTQ đối với Hoa Kỳ đã kích động sự hả hê đối với việc mắc dịch bệnh của ông Trump“.

ĐCSTQ đã để lực lượng ‘ngũ mao’ (dư luận viên được trả tiền để bảo vệ chính quyền – PV) từ các phương tiện truyền thông như Weibo của Đoàn Thanh niên Cộng sản để hướng dẫn tình cảm này và tăng cường hơn nữa ‘định hướng ngôn luận và tư tưởng‘”, Ngô cho biết.

Nhưng tôi nghĩ sự hả hê của ĐCSTQ và những tiểu phấn hồng thật lố bịch. Bệnh viêm phổi Vũ Hán của Trump sẽ chỉ khiến ông ấy càng nhận thức rõ hơn về sự nguy hiểm và sự lật lọng của ĐCSTQ đối với thế giới, khiến ông ấy từ bỏ ảo tưởng của mình về ĐCSTQ và thậm chí mạnh mẽ hơn đối với ĐCSTQ. Đây không phải là điều tốt cho ĐCSTQ”.

Ngô cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi ông Trump thực sự gặp chuyện không hay, phó tổng thống kế nhiệm ông thực sự là cánh tay phải của ông Trump và cứng rắn hơn đối với ĐCSTQ. Là một người theo đạo, ông Pence cũng quan tâm hơn đến tự do tôn giáo ở Trung Quốc. “Tôi hy vọng rằng ai đó sẽ dịch màn trình diễn trên Weibo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc và sự hả hê của các tiểu phấn hồng sang tiếng Anh và phổ biến nó đến Hoa Kỳ, để xóa tan ảo tưởng của người Mỹ về ĐCSTQ và khiến họ đối xử nghiêm khắc hơn với thế lực tà ác này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới