Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNghị sỹ Mỹ muốn chế tài truyền thông TQ

Nghị sỹ Mỹ muốn chế tài truyền thông TQ

Thượng nghị sĩ Rick Scott và Marsha Blackburn đã đề nghị một dự luật mới nhằm buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về cách họ đối xử với các nhà báo Mỹ tác nghiệp tại Trung Quốc, đồng thời chế tài các hãng tin của Bắc Kinh hoạt động tại Mỹ, theo Epoch Times.

Thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott

Dự luật có tên “Đạo luật Trách nhiệm Giải trình Truyền thông của [chính quyền] Trung Quốc [CBMA]” cũng sẽ ngăn các nhà báo làm việc cho 9 cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc xin thị thực mới hoặc gia hạn thị thực. Đây là những hãng truyền thông đã bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gán nhãn là “cơ quan đại diện nước ngoài”.

Lệnh đình chỉ cấp và gia hạn thị thực sẽ chỉ được dỡ bỏ sau khi Ngoại trưởng Mỹ đệ trình báo cáo lên Nghị viện thông báo cho các nhà lập pháp về số lượng nhà báo được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn hiện đang làm việc ở Mỹ.

Vào tháng Hai, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lần đầu tiên chỉ định 5 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc là cơ quan đại diện nước ngoài, trước khi bổ sung thêm 4 thực thể tương tự vào tháng Sáu, và liệt kê họ là các cơ quan tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). 9 hãng thông tấn này, bao gồm CCTV, CGTN và Nhân dân Nhật báo, đã được yêu cầu đăng ký nhân viên và tài sản của họ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

“Trong nhiều năm, chính quyền Cộng sản ở Trung Quốc đã cố gắng thúc đẩy tuyên truyền của họ tại Mỹ thông qua các cơ quan truyền thông nhà nước, trong khi từ chối đối xử công bằng với các nhà báo Mỹ ở Trung Quốc”, ông Scott cho biết trong một tuyên bố ngày 6/10 từ văn phòng của mình.

Ông nói thêm: “Chúng ta phải đứng lên và nói rằng hành vi này của Trung Quốc Cộng sản là không thể chấp nhận được”.

Dự luật mà ông Scott và Blackburn giới thiệu cũng quy định rằng các nhà báo Trung Quốc làm việc tại Hoa Kỳ bị giới hạn thị thực làm việc 90 ngày, và có những ràng buộc khi muốn gia hạn.

Ông Blackburn cho biết: “Luật này sẽ cho chúng tôi khả năng theo dõi chặt chẽ các nhà báo được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn ở Hoa Kỳ, đảm bảo rằng họ không hoạt động ở đây với động cơ sai trái”.

Vào tháng Năm, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã ban hành một quy định hạn chế thị thực của các nhà báo Trung Quốc, giải thích rằng việc thay đổi quy tắc đã được thông qua để đáp lại “sự đàn áp báo chí độc lập” ở Trung Quốc.

Nếu được ban hành, dự luật CBMA cũng sẽ yêu cầu số lượng thị thực cấp cho các nhà báo Trung Quốc không được vượt quá số lượng các nhà báo Mỹ làm việc tại Trung Quốc. Hiện tại các nhà báo Mỹ cũng phải xin thị thực để được tác nghiệp tại Trung Quốc.

Sau quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ định 5 cơ quan truyền thông Trung Quốc là “cơ quan đại diện nước ngoài”, Trung Quốc đã trả đũa vào tháng Ba bằng cách công bố các biện pháp bao gồm yêu cầu tất cả công dân Hoa Kỳ làm việc với tư cách là nhà báo cho các tờ báo New York Times, Wall Street Journal và Washington Post phải giao nộp thẻ nhà báo trong vòng 10 ngày. Yêu cầu này tương đương với việc buộc họ phải rời khỏi Trung Quốc.

Theo Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài của Trung Quốc, ít nhất 13 nhà báo Mỹ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trả đũa này của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới