Sunday, October 6, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaNhiều nghị sỹ Hồng Kông từ chức để phản đối TQ

Nhiều nghị sỹ Hồng Kông từ chức để phản đối TQ

Toàn bộ nghị sĩ đối lập Hồng Kông sẽ đồng loạt từ chức, sau khi cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc thông qua một nghị quyết hôm thứ Tư cho phép chính quyền địa phương bãi nhiễm các chính trị gia mà không cần thông qua phán quyết của tòa án.

Các nhà lập pháp phe dân chủ bao gồm Wu Chi-Wai, Claudia Mo và Lam Cheuk-ting
đồng loạt tuyên bố từ chức khỏi Hội đồng Lập pháp sau khi Bắc Kinh bãi nhiễm nhiều nghị sĩ hôm 11/11.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Hồng Kông Wu Chi-Wai tiết lộ động thái này sau khi 4 nhà lập pháp từ khối này bị loại bỏ sau quyết định của Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPCSC).

Bốn nhà lập pháp bị bãi nhiễm là Alvin Yeung Ngok-kiu, Kwok Ka-ki và Dennis Kwok của Đảng Dân sự, cùng với Kenneth Leung của Đảng Professionals Guild, người trước đó đã bị cấm tranh cử trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp dự kiến hồi tháng 9 nhưng hiện đang bị trì hoãn.

“Hôm nay, chúng tôi tuyên bố từ chức vì các đồng nghiệp của chúng tôi bị truất quyền một cách tàn nhẫn bởi chính quyền trung ương,” Wu nói.

“Có một sự phân tách quyền lực (giữa nhóm hành pháp và tư pháp) theo Luật Cơ bản, nhưng giờ đây, quyết định của chính phủ trung ương ám chỉ sự phân tách quyền lực này sẽ bị tước đoạt. Tất cả quyền lực sẽ được tập trung vào tay Trưởng Đặc khu – một bù nhìn của chính quyền trung ương. Vì vậy, hôm nay đánh dấu sự kết thúc của ‘một quốc gia, hai chế độ’. ”

Nguyên tắc một quốc gia, hai chế độ đảm bảo cho Hồng Kông một mức độ tự chủ cao trong các vấn đề kinh tế, luật pháp và chính trị trong vòng 50 năm kế tiếp sau khi được Anh chuyển giao về lại Trung Quốc vào năm 1997.

RELATED ARTICLES

Tin mới