Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ đe dọa Đài Loan rất hung hăng

TQ đe dọa Đài Loan rất hung hăng

Trung Quốc tiếp tục lên tiếng phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, đồng thời cảnh báo Mỹ tránh xa con đường “sai lầm”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

“Trung Quốc cương quyết phản đối các thương vụ vũ khí của Mỹ với Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 31/11 khi được đề nghị bình luận về các hợp đồng vũ khí của Mỹ cho Đài Loan.

Bà Hoa dẫn các số liệu thống kê cho biết Đài Loan đã chi 11,8 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay để mua vũ khí từ Mỹ.

“Chúng tôi một lần nữa gửi thông điệp cứng rắn này đến phía Mỹ: Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả mọi nỗ lực nhằm làm xói mòn các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và can thiệp vào các công việc nội bộ của Trung Quốc”, bà Hoa Xuân Oánh cho biết thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc Mỹ tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và 3 tuyên bố chung Mỹ – Trung, dừng bán vũ khí cho Đài Loan, chấm dứt các liên kết quân sự với hòn đảo, xử lý phù hợp và thận trọng các vấn đề liên quan tới Đài Loan, đồng thời tránh đi vào con đường sai lầm và nguy hiểm.

“Chúng tôi cũng một lần nữa gửi thông điệp cứng rắn tới giới chức Đài Loan rằng đòi “độc lập cho Đài Loan” là con đường chết. Mọi nỗ lực và hành động nhằm can thiệp từ bên ngoài và sử dụng vũ khí để cản trở việc tái thống nhất chắc chắn sẽ thất bại”, bà Hoa nhấn mạnh.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Mỹ, cũng như hầu hết quốc gia khác, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục, và không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Washington vẫn là đối tác thương mại và quân sự quan trọng của hòn đảo trong nhiều năm qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới