Saturday, April 27, 2024
Trang chủQuân sựTQ đang chuẩn bị chiến tranh ở Đài Loan?

TQ đang chuẩn bị chiến tranh ở Đài Loan?

“Quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị cho các cuộc chiến tiềm tàng bằng việc tập trận, các lực lượng ly khai Đài Loan và thế lực nước ngoài đừng nên tính toán sai lầm”, tờ báo của chính quyền Bắc Kinh cảnh báo.

Thống kê của Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho thấy trong tháng 1-2021, máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm nhập “Vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) do Đài Loan tự tuyên bố trong 27/31 ngày. Cá biệt, trong hai ngày 23 và 24-1, có 28 oanh tạc cơ và chiến đấu cơ các loại của Trung Quốc đã xuất kích hướng về phía nam đảo Đài Loan.

Đáng chú ý, trong một động thái hiếm hoi hôm 31-1, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết máy bay trinh sát Mỹ đã suýt chạm mặt nhóm máy bay Trung Quốc ở phía nam ADIZ. Hiện phía Mỹ chưa lên tiếng xác nhận sự việc, song có thể thấy eo biển Đài Loan đang trải qua giai đoạn căng thẳng.

Trao đổi với Thời Báo Hoàn Cầu, một nhà phân tích “đề nghị giấu tên” nhận định ngôn từ của Bắc Kinh đang ngày càng rõ ràng hơn với Đài Bắc. Ông này dẫn ra tuyên bố của người phát ngôn Ngô Khiêm thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 28-1 rằng “Đài Loan độc lập đồng nghĩa với chiến tranh”.

“Đây là những từ ngữ dễ hiểu. Trung Quốc đồng thời đang thực hiện các bước đi cụ thể chuẩn bị cho các cuộc chiến tiềm năng thông qua tập trận chuyên sâu ở eo biển Đài Loan”, Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời chuyên gia “giấu tên” cảnh báo.

“Đại lục dám nói dám làm nên các lực lượng ly khai Đài Loan và thế lực nước ngoài đừng nên mắc sai lầm chiến lược khi nghĩ rằng Trung Quốc không dám sử dụng vũ lực khi cần thiết. Những tính toán sai lầm như vậy có thể dẫn tới những kết quả mà cả hai đều không mong muốn”, tờ báo của chính quyền Bắc Kinh tiếp tục trích lời chuyên gia “giấu tên”.

 Theo giới quan sát, Thời Báo Hoàn Cầu thường mượn danh “chuyên gia giấu tên” hay “nguồn tin riêng” để nêu ra các nhận định, suy đoán của chính tờ báo này. Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực để thu hồi.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Foreign Policy, nhà lập pháp Wang Ting-yu của Đài Loan nhấn mạnh Đài Bắc không hề lơ là trước khả năng bị Trung Quốc tấn công.

Ông này khẳng định các hệ thống vệ tinh trinh sát của Đài Loan có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường bên kia eo biển, bao gồm việc điều động quân đội của Trung Quốc tới các tỉnh Quảng Đông hoặc Phúc Kiến. Nghị sĩ Wang cũng tính toán nếu Bắc Kinh muốn đổ bộ đánh chiếm đảo Đài Loan, Trung Quốc cần chuẩn bị binh sĩ và khí tài ít nhất 60 ngày.

“60 ngày đó sẽ là khoảng thời gian quý báu để dư luận quốc tế ngăn chặn một cuộc chiến bùng nổ, gởi các thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc, nhắc nhở họ rằng ‘Đây là lằn ranh đỏ các anh không nên vượt qua'”, ông Wang nêu quan điểm.

RELATED ARTICLES

Tin mới