Saturday, April 27, 2024
Trang chủQuân sựĐài Loan đón Tết trong cảnh giác cao độ

Đài Loan đón Tết trong cảnh giác cao độ

Khi chứng kiến tần suất xuất hiện liên tục của máy bay quân sự PLA ở khu vực eo biển Đài Loan, truyền thông đảo này đã phải thốt lên rằng, “máy bay PLA không nghỉ Tết hay sao?”.

Phía Đài Loan cho biết, lực lượng không quân đảo này đã điều động lực lượng đáp trả bằng cách dùng loa xua đuổi, hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất cũng khởi động theo dõi và giám sát.

Theo thống kê của Liberty Times (Đài Loan), khoảng một tuần gần đây, các máy bay quân sự của PLA đã liên tục xuất hiện tại eo biển này. Ngoài ra, Đài Loan cũng nhận thấy số lượng máy bay quân sự của PLA tiến vào eo biển Đài Loan vào ban đêm ngày càng nhiều. Ví dụ, ngày 31/1, có 2 chiến đấu cơ J-11; ngày 28/1 có 2 chiến đấu cơ J-10.

Đáng chú ý là, máy bay từ đơn vị đặc chủng đóng tại căn cứ không quân Quý Châu, nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát hôm 4/2, cũng thường xuyên xuất hiện ở eo biển Đài Loan khiến truyền thông Đài Loan “ngao ngán” rằng “ngay cả máy bay từ Quý Châu cũng đến đây”.

Thậm chí, khi chứng kiến tần suất xuất hiện của máy bay quân sự PLA ở khu vực eo biển, chính Liberty Times cũng phải thốt lên rằng, “máy bay PLA không nghỉ Tết hay sao?”.

Thực tế, trong chuyến thăm căn cứ không quân Quý Châu ngày 4/2, khi ông Tập Cận Bình hỏi các phi công về kỳ nghỉ Tết, họ đã trả lời họ được nghỉ Tết 7 ngày, nhưng có 2 ngày trong đó có “nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu”. Dựa trên điều này, một số nhà phân tích cho rằng trong thời gian Tết Nguyên đán, không khí trên eo biển Đài Loan sẽ không “yên ả”.

Máy bay tác chiến điện tử Y-9G, xuất hiện trong chuyến thị sát củ ông Tập, là máy bay tác chiến điện tử mới nhất do Trung Quốc phát triển, có thể gây nhiễu điện từ mạnh và gián đoạn điện từ khiến liên lạc của đối phương bị gián đoạn. Đối với Đài Loan, loại máy bay này “giống như một cơn ác mộng”.

Về hoạt động tuần tra sẵn sàng chiến đấu tại eo biển Đài Loan của PLA, người phát ngôn chiến khu phía Đông từng nói, đây là hành động hoàn toàn chính đáng và cần thiết đối với tình hình an ninh hiện nay trên eo biển và việc duy trì chủ quyền quốc gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới