Friday, May 17, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiXây dựng căn cứ quân sự trên đá Vành Khăn – TQ...

Xây dựng căn cứ quân sự trên đá Vành Khăn – TQ lại làm càn!

Trong những năm qua, Trung quốc đã liên tục có những bước leo thang căng thẳng trên Biển Đông. Kể từ khi cướp được một số đảo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Trung Quốc ngang ngược đặt tên là Nam Sa), nước này đã từng bước “đổ bê tông”, kiên cố hóa các cơ sở kinh tế, quân sự.

Trong những ngày đầu xuân Tân Sửu trong không khí Việt Nam và Trung Quốc đang đón xuân Tân Sửu, quân đội Trung Quốc đã hối hả tổ chức thi công hạ tầng quân sự trên đá Vành Khăn. Căn cứ hình ảnh các bức ảnh vệ tinh thấy rằng, Trung Quốc đang xây dựng và củng cố “các căn cứ quân sự toàn diện” ở “hòn đảo” mà nước này bồi đắp, vốn là đảo chìm ít khi nổi lên mặt biển.

Trang NEWS.com.au ngày 21/2, cung cấp hình ảnh vệ tinh mới nhất này.  Theo đó, một báo cáo của công ty phần mềm không gian địa lý Simularity cho biết, có thể nhận diện những gì dường như là cơ sở hạ tầng cho radar, giá treo anten và các dấu hiệu một căn cứ quân sự tiềm năng trên đá Vành Khăn. Việc xây dựng diễn ra ở 7 khu vực và đã kéo dài gần một năm (từ tháng 5/2020 đến nay).

Trước đó, hôm 7/5/2020 một hình ảnh vệ tinh thể hiện một khoảng đất trống hơ trống hoác. Vậy nhưng đến nay đã xuất hiện một cấu trúc hình trụ rộng 16 m tại khu vực, đây có thể là cấu trúc để đặt anten. Ngoài ra còn một cấu trúc bê tông với một radome hình cầu, được phán đoán là vỏ bọc chống diễn biến xấu của thời tiết, được sử dụng để bảo vệ anten radar.

Chúng tôi lưu ý thêm, trong 7 bãi đá ở Trường Sa của Việt Nam, bao gồm: Chữ Thập, Gạc Ma, Châu Viên, Tư Nghĩa, Gaven, Vành Khăn, Xubi, mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép, thì đá Chữ Thập đã được mở rộng tăng kích thước lên gấp 11 lần. Vậy là lớn hơn cả đảo Ba Bình – hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa mà Đài Loan đang chiếm giữ. Trước đây Trung Quốc là bên duy nhất không có đường băng ở Trường Sa (Đài Loan có ở Ba Bình, Philippines có ở Thị Tứ, Malaysia có ở đá Hoa Lau, Việt Nam có ở đảo Trường Sa Lớn), thì nay đường băng đã xuất hiện ở Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn.

Các khu vực chung quanh đá Vành Khăn vẫn đang trong quá trình xây dựng, hoặc đã được quy hoạch để tiếp tục triển khai xây dựng. Như vậy, với việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới, Bắc Kinh đã công khai hành động ngang ngược, tăng cường quân sự hóa, gia tăng căng thẳng, tiến sâu vào các khu vực thuộc chủ quyền của nước khác.

Hiện tại Trung Quốc đang bổ sung thiết bị ống kính khảo sát, dường như là radar. Việc bổ sung các radar mới cho thấy quân đội Trung Quốc đang dốc sức mở rộng khả năng của đảo nhân tạo Vành Khăn. Hành động tiếp tục thách thức chính phủ và quân đội Việt Nam, cũng như ASEAN và các nước trong khu vực.

Mục tiêu của Trung Quốc không bao giờ thay đổi. Họ muốn và quyết tâm nhanh chóng phát triển các đảo nhân tạo thành các căn cứ quân sự toàn diện. Như vậy mọi tuyên bố của Bắc Kinh về việc nước này không có những hành động làm gia tăng căng thẳng quân sự ở Biển Đông chỉ là chuyện đầu môi chót lưỡi.

Cây muốn lặng, gió chẳng đừng. Rất cần thái độ kiên quyết phản đối của Hà Nội và các quốc gia liên quan. Một khi các cơ sở quân sự hoàn thành, Trung Quốc có thể làm mưa làm gió trong khu vực. Họ không chỉ cản trở các nước tiến hành thăm dò khai thác dầu khí, đánh bắt hải sản, mà có thể còn liều lĩnh đe dọa, tiến công quân sự khi cho rằng nước khác đang theo đuôi Mỹ “bắt nạt” Trung Quốc (!).

RELATED ARTICLES

Tin mới